เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / เถาพระเจ้าฟ้าร้อง (Thunder God Vine)
โดย :
ทบทวนบทความโดย :
เถาพระเจ้าฟ้าร้อง (Thunder God Vine)

การใช้ประโยชน์

เถาพระเจ้าฟ้าร้อง (Thunder God Vine) ใช้ทำอะไร

เถาพระเจ้าฟ้าร้อง (Thunder God Vine) เป็นสมุนไพรชนิดหนึ่ง ใบและรากของมันใช้ทำยา

เถาพระเจ้าฟ้าร้อง (Thunder God Vine) ใช้รักษาอาการโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ (RA) อาการประจำเดือนมามาก โรคปลอกประสาทเสื่อมแข็ง (Multiple sclerosis) และการคุมกำเนิดในเพศชาย

ยังใช้รักษาอาการมีหนองที่บริเวณตําแหน่งที่มีกระเปาะสายสวนหลอดเลือดดําสําหรับฉีดยาฝังอยู่ (เป็นฝี) เป็นไข้ อาการบวม (การอักเสบ) โรคภูมิแพ้ตัวเอง (SLE) โรคเอดส์หรือโรคติดเชื้อเฮชไอวี อาการทางผิวหนัง เช่นโรคสะเก็ดเงิน และโรคเกี่ยวกับหลอดเลือด เช่นโรคเบเซ็ท (Behcets disease)

เถาพระเจ้าฟ้าร้อง (Thunder God Vine) บางครั้งใช้กับผิวหนังเพื่อรักษาโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์(R A)

เถาพระเจ้าฟ้าร้อง (Thunder God Vine) ยังใช้สำหรับที่ไม่ใช่ทางการแพทย์ เช่นเป็นยาฆ่าแมลงหนอนแมลงวัน หรือตัวอ่อน และเป็นยาเบื่อหนูและนก

เถาพระเจ้าฟ้าร้อง (Thunder God Vine) ทำงานอย่างไร

ยังไม่มีการศึกษาวิจัยที่เพียงพอสำหรับการอธิบายการทำงานของเถาพระเจ้าฟ้าร้อง (Thunder God Vine) โปรดปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรหรือแพทย์สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม เป็นที่รู้จักว่าเถาพระเจ้าฟ้าร้อง (Thunder God Vine) อาจช่วยรักษาโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ (RA) โดยบรรเทาอาการบวม (การอักเสบ) และเปลี่ยนวิธีตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันต่อภาวะข้อต่ออักเสบ เถาพระเจ้าฟ้าร้อง (Thunder God Vine) มีสารเคมีที่ลดความสามารถมีบุตรในเพศชายโดยเปลี่ยนแปลงตัวอสุจิ

ข้อควรระวังและคำเตือน:

เราควรรู้อะไรบ้างก่อนใช้เถาพระเจ้าฟ้าร้อง (Thunder God Vine):

ปรึกษาแพทย์ผู้ทำการรักษาหรือเภสัชกรหรือผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพร ในกรณีที่:

  • ตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร เนื่องจาก ในขณะที่ตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร ควรจะได้รับยาตามคำสั่งแพทย์เท่านั้น
  • ใช้ยาชนิดอื่นอยู่ กรณีนี้รวมถึงยาทุกชนิดที่ซื้อรับประทานเองโดยไม่มีใบสั่งยาจากแพทย์
  • แพ้สารจากเถาพระเจ้าฟ้าร้อง (Thunder God Vine) หรือแพ้ยาชนิดอื่น หรือแพ้สมุนไพรชนิดอื่น
  • มีอาการไม่สบาย มีอาการผิดปกติ หรือมีภาวะทางการแพทย์อื่นๆ
  • มีอาการแพ้ต่าง ๆ เช่น แพ้อาหาร สีผสมอาหาร สารกันบูด หรือเนื้อสัตว์

ข้อบังคับสำหรับสมุนไพรนั้นมีความเข้มงวดน้อยกว่าข้อบังคับของการใช้ยา จำเป็นต้องมีการศีกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับความปลอดภัย คุณประโยชน์ของการรับประทานสมุนไพรนี้ต้องมีค่าน้ำหนักมากกว่าความเสี่ยง ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรหรือแพทย์ผู้ทำการรักษาสำหรับข้อมูลเพิ่มเติม

เถาพระเจ้าฟ้าร้อง (Thunder God Vine) ปลอดภัยแค่ไหน

เถาพระเจ้าฟ้าร้อง (Thunder God Vine) อาจจะปลอดภัยกับคนส่วนมากเมื่อใช้ทาน หรือใช้กับผิวหนังในปริมาณที่เหมาะสม

ข้อควรระวังพิเศษ และคำเตือน

ตั้งครรภ์และให้นมบุตร เถาพระเจ้าฟ้าร้อง (Thunder God Vine) อาจไม่ปลอดภัยหากใช้ทานระหว่างตั้งครรภ์ อาจทำให้ทารกพิการตั้งแต่กำเนิด

ยังไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับความปลอดภัยของการใช้เถาพระเจ้าฟ้าร้อง (Thunder God Vine) ระหว่างให้นมบุตร ควรอยู่บนความปลอดภัยและหลีกเลี่ยงการใช้งาน

ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ: เถาพระเจ้าฟ้าร้อง (Thunder God Vine) เถาพระเจ้าฟ้าร้อง (Thunder God Vine) ในปริมาณมากอาจทำให้ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ หากมีระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอเนื่องจากโรคเอดส์ หากใช้ยาที่ลดโอกาสของการต่อต้านการปลูกถ่ายอวัยวะ หรืออื่นๆ หลีกเลี่ยงการใช้เถาพระเจ้าฟ้าร้อง (Thunder God Vine) มันอาจลดความสามารถของร่างกายที่ต่อสู้กับการติดเชื้อได้

อาการกระดูกอ่อนแอ (โรคกระดูกพรุน): เถาพระเจ้าฟ้าร้อง (Thunder God Vine) ช่วยลดความแข็งแรงของกระดูก หากมีโรคกระดูกพรุนหรือใกล้เคียง อย่าใช้เถาพระเจ้าฟ้าร้อง (Thunder God Vine)

ผลข้างเคียง:

ผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้เถาพระเจ้าฟ้าร้อง (Thunder God Vine) มีอะไรบ้าง:

เถาพระเจ้าฟ้าร้อง (Thunder God Vine) อาจทำให้เกิดอาการข้างเคียงเช่น ท้องไส้ปั่นป่วน ปฏิกิริยากับผิวหนัง อาการขาดประจำเดือน อาเจียน ท้องเสีย และปัญหาเกี่ยวกับไต

ใช่ว่าทุกคนที่จะได้รับผลข้างเคียงเหล่านี้ อาจจะมีผลข้างเคียงบางอย่างที่ไม่ได้ระบุไว้ข้างต้น ถ้าหากมีความกังวลเกี่ยวกับผลข้างเคียง โปรดปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรหรือแพทย์ผู้ทำการรักษา

ปฏิกิริยาระหว่างยา:

ปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นเมื่อใช้ยาอื่นร่วมกับเถาพระเจ้าฟ้าร้อง (Thunder God Vine) มีอะไรบ้าง:

เถาพระเจ้าฟ้าร้อง (Thunder God Vine) อาจมีผลกับยาที่คุณรับประทานอยู่ หรือมีผลกับภาวะทางการแพทย์อื่นๆ ปรึกษากับแพทย์สมุนไพรแผนโบราณหรือแพทย์ผู้ทำการรักษาก่อนใช้งาน

24/02/2018
บทความที่เกี่ยวข้อง
CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว