เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / ไวรัสซิกาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่ต้องการความใส่ใจให้เพียงพอ
โดย :
ทบทวนบทความโดย :
ไวรัสซิกาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่ต้องการความใส่ใจให้เพียงพอ

“ไวรัสซิกา” ภัยเงียบจากยุงลาย ที่ร้ายไม่แพ้ไข้เลือดออก

“ไวรัสซิกา” แค่ได้ยินชื่อก็น่ากลัวแล้ว โรคติดเชื้อไวรัสซิกา หรือ โรคไข้ซิกา เกิดจากเชื้อไวรัสซิกาที่อยู่ในตระกูลเฟลวิไวรัส (Flavivirus) มีลักษณะที่คล้ายคลึงกับไวรัสไข้เหลือง ไวรัสเดงกี ไวรัสเวสไนล์ และไวรัสไข้สมองอักเสบเจอี โดยมียุงลายเป็นพาหะนำโรค ทั้งนี้ ส่วนใหญ่ป่วยแล้วหายเองได้ อาการไม่รุนแรง มีปัญหาเฉพาะกับหญิงตั้งครรภ์เท่านั้น ไวรัสชนิดนี้สามารถติดต่อกันได้ โดยถ่ายเชื้อจากคนหนึ่งไปยังอีกคนทางเพศสัมพันธ์ เรื่องบนเตียงเป็นเรื่องสำคัญของชีวิตคู่ ตราบใดที่เรื่องบนเตียงยังจำเป็นสำหรับการรักษาความสัมพันธ์ของคนที่ใช้ชีวิตคู่ การหาวิธีป้องกันไวรัสซิกาจึงเป็นทางที่ดีที่สุด เพราะหากต้องการมีบุตร ทารกที่เกิดมาอาจพิการ มีศรีษะลีบ ฯลฯ

ซิกาติดต่อจากกิจกรรมทางเพศ

พูดให้เห็นภาพกว่านี้ก็คือ ไวรัสซิกาสามารถแพร่เชื้อจากคนหนึ่งไปยังอีกคนได้จากเพศสัมพันธ์ทางทวารหนัก ช่องคลอดหรือช่องปาก ฯลฯ นอกจากการติดเชื้อโดยช่องทางเหล่านี้แล้ว การใช้อุปกรณ์ที่เรียกว่าเซ็กส์ทอยร่วมกับคู่รักก็สามารถทำให้ไวรัสซิกาแพร่เชื้อได้เหมือนกัน และที่น่ากังวลกว่านั้น ความเป็นไปได้ที่จะติดเชื้อไวรัสซิกานั้นมีมากกว่าปกติเสียอีก

แม้ว่าคุณจะมีความสัมพันธ์ทางเพศกับคู่รักของคุณแค่คนเดียวก็ตาม คุณก็ยังติดเชื้อไวรัสซิกาได้เช่นกัน ไวรัสซิกาจะอยู่ในน้ำอสุจิหรือของเหลวในอวัยวะสืบพันธ์ได้นานกว่าของเหลวชนิดอื่น ๆ ในร่างกาย ระยะเวลาติดเชื้อไวรัสซิกาของผู้ชายและผู้หญิงนั้นต่างกัน

ป้องกันอย่างไรในระหว่างมีเพศสัมพันธ์

ถุงยางสามารถลดโอกาสที่จะติดเชื้อไวรัสซิกาได้มากทีเดียว คุณสามารถเรียนรู้การใช้ถุงยางอย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพโดยการสอบถามแพทย์และผู้ให้บริการสุขภาพ

อีกทางหนึ่งที่ช่วยได้ คือการอ่านคำแนะนำในการใช้อย่างละเอียด ซึ่งได้พิมพ์ลงบนบรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์นั้น ๆ ควรใช้ถุงยางตลอดการมีเพศสัมพันธ์ ในทุกครั้งที่คุณมีเพศสัมพันธ์ และทุกรูปแบบของการมีเพศสัมพันธ์

ทำอย่างไรหากต้องยังสถานที่เสี่ยงติดไวรัสซิกา

แนะนำให้สาว ๆ ที่ตั้งครรภ์เลี่ยงเดินทางไปยังสถานที่ที่อาจมีไวรัสซิกา หรือได้รับแจ้งว่ามีไวรัสซิกา หากต้องไปในสถานที่นั้น ๆ จริง ๆ ก่อนเดินทาง ควรปรึกษาแพทย์เพื่อวางแผนป้องกันที่ดีที่สุด หากสตรีมีครรภ์และคู่รักต้องเดินทางไปยังสถานที่ที่มีความเสี่ยงต่อการติดไวรัสซิกา ควรใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ อีกทางหนึ่งคือ เลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์เพื่อให้แน่ใจว่าทั้งคู่และลูกในครรภ์นั้นปลอดภัย

และควรระวังเป็นอย่างยิ่ง เพราะบางคนที่ได้รับเชื้อจะไม่แสดงอาการหรือมีสัญญาณใด ๆ ของการติดเชื้อ ทั้ง ๆ ที่คน ๆ นั้นติดเชื้อไปแล้ว

คู่รักควรทำอย่างไรหากวางแผนที่จะมีลูก

คู่รักที่ต้องการจะมีบตุรควรตระหนักในเรื่องการป้องกันไวรัสซิกาให้มากขึ้น กล่าวคือ ควรตรวจร่างกายเป็นประจำ เพื่อให้มั่นใจว่า มีสุขภาพดีพอและพร้อมในการตั้งครรภ์ นอกจากนี้ ควรปรึกษาแพทย์เพื่อวางแผนครอบครัว เพื่อให้เข้าใจความเสี่ยง และเพื่อหาทางเลือกอื่น ๆ ที่สามารถทำได้

แล้วคู่อื่นๆ ล่ะ

แม้คุณจะไม่ได้ตั้งครรภ์ หรือไม่ได้สนใจอยากจะมีบุตร หลายคนก็ควรระวังไวรัสซิกาเอาไว้ เพราะจนถึงตอนนี้ ยังไม่มีวัคซีนใด ๆ ป้องกันการติดเชื้อได้เลย

24/02/2018
บทความที่เกี่ยวข้อง
CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว