เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / โภชนาการสำหรับผู้ป่วยโรคหลอดลมอุดกั้นเรื้อรัง
โดย : วณิชชา สุมานัส
ทบทวนบทความโดย : ทีมแพทย์จากเช็คสุขภาพ
โภชนาการสำหรับผู้ป่วยโรคหลอดลมอุดกั้นเรื้อรัง

พวกเราทุกคนสามารถได้ประโยชน์จากมื้ออาหารเพื่อสุขภาพ แต่ก็เป็นความจริงเช่นกันเมื่อคุณมีอาการของโรคหลอดลมอุดกั้นเรื้อรัง คุณอาจจะรู้ว่าอะไรที่ทานแล้วมีทำให้มีสุขภาพดีแต่คุณรู้หรือไม่ว่าอะไรที่คุณไม่ควรรับประทาน เหล่านี้คืออาหารที่คุณควรหลีกเลี่ยงเมื่อคุณเป็นโรคหลอดลมอุดกั้นเรื้อรัง

ไนเตรทสามารถทำให้อาการของโรคหลอดลมอุดกั้นเรื้อรังแย่ลงได้

ไนเตรทไม่ดีต่อการรับประทานอย่างมีสุขภาพดี ไม่ใช่เพียงแต่ผู้ที่เป็นโรคหลอดลมอุดกั้นเรื้อรังเท่านั้นแต่ยังไม่ดีต่อใครก็ตามอีกด้วย ผลการศึกษาที่ถูกตีพิมพ์ในวารสารวิชาการหายใจของยุโรประบุว่า ไนเตรทอาจทำให้อาการโรคหลอดลมอุดกั้นเรื้อรังแย่ลงได้ และกระตุ้นให้อาการของโรคปะทุขึ้น การศึกษาไม่นานมานี้แสดงให้เห็นว่าไนเตรทอาจจะทำให้เกิดโรคหลอดลมอุดกั้นเรื้อรังอีกด้วย เบคอน ผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์แปรรูป แฮม และฮอทดอกล้วนแล้วแต่มีไนเตรท และควรหลีกเลี่ยงเมื่อคุณเป็นโรคหลอดลมอุดกั้นเรื้อรัง

การรับประทานเกลือมากเกินไปจะทำให้หายใจได้ลำบากยิ่งขึ้น

ห้ามรับประทานเกลือหากคุณเป็นโรคหลอดลมอุดกั้นเรื้อรัง เกลือและอาหารเค็มทำให้ร่างกายเก็บกักน้ำ ของเหลวเหล่านี้ทำให้ปอดได้รับแรงกดดัน ทำให้ยากต่อการหายใจของคุณ คุณสามารถใช้เครื่องปรุงรสแทนเกลือได้ อย่างไรก็ตาม เหล่านักวิทยาศาสตร์และนักโภชนาการบอกว่าสิ่งที่ใช้ปรุงรสแทนเกลืออาจมีโพแทสเซียมสูง ซึ่งอาจมีปฏิกิริยากับตัวยาที่คุณกำลังรับประทานอยู่ ทางที่ปลอดภัยที่สุดเพื่อที่จะให้โซเดียมกับร่างกายของคุณ และป้องกันการเก็บกักของเหลวคือการใช้สมุนไพรและเครื่องเทศต่างๆ การหลีกเลี่ยงเครื่องปรุงรสแทนเกลือนั้นจะดีที่สุด

นมและผลิตภัณฑ์จากนมสามารถเพิ่มการผลิตน้ำมูกได้

ถึงแม้นมจะให้แคลเซียมและทำให้กระดูกของคุณแข็งแรง แต่มันสามารถเพิ่มการผลิตน้ำมูกในปอดของคุณได้ สอดคล้องกับงานวิจัยที่ว่า สารประกอบในนมที่เรียกว่าคาซูมอร์ฟีนสามารถทำให้การผลิตน้ำมูกมีมากขึ้น หรือทำให้เสมหะเหนียวขึ้น เมื่อเป็นโรคหลอดลมอุดกั้นเรื้อรังระบบทางเดินหายใจของเราถูกทำลายและไม่สามารถที่จะเคลื่อนย้ายน้ำมูกผ่านเนื้อเยื่อต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพเท่าที่มันควรจะเป็น ซึ่งนี่อาจทำให้เกิดอาการไอและหายใจลำบาก ถ้าคุณสังเกตว่ามีเสมหะเกิดขึ้นมากกว่าเดิมหรือเสมหะเหนียวขึ้น คุณควรจำกัดปริมาณนมที่คุณรับประทาน ซึ่งรวมถึงอะไรก็ตามที่ผลิตจากนม เช่นโยเกิร์ต ไอศครีม ชีส เนย และนมเปรี้ยว

ผักบางชนิดสามารถทำให้หายใจลำบากยิ่งขึ้น

โดยปกติแล้ว ผู้เชี่ยวชาญจะแนะนำให้ใครๆทานผักตระกูลกะหล่ำ เนื่องจากว่ามันมีไฟเบอร์สูง ข้อเสียอย่างหนึ่งของผักชนิดนี้ก็คือ มันสามารถทำให้เกิดแก๊สและอาการท้องอืดได้ เมื่อเป็นเช่นนี้ มันจะกดลงที่ปอดของคุณ ทำให้ผู้ที่เป็นโรคหลอดลมอุดกั้นเรื้อรังหายใจได้ยากยิ่งขึ้นไปอีก คุณไม่จำเป็นต้องหยุดรับประทานพืชตระกูลกะหล่ำไปโดยสิ้นเชิง จะดีกว่าถ้าคุณจะจำกัดและรับประทานในปริมาณปกติ ผักบางชนิดที่คุณควรหลีกเลี่ยงคือ บล็อกโคลี่ กะหล่ำดอก กะหล่ำดาว หัวไชเท้า และบอคชอย

ซัลไฟต์ในกุ้งทำให้ทางเดินหายใจของคุณแคบลง

อาหารทะเลอาจเป็นแหล่งของโปรตีนชั้นดี แต่กุ้งอาจมีผลกระทบต่อการหายใจของคุณ กุ้งอาจมีสารเคมีที่เรียกว่าซัลไฟต์ ซันไฟว์ทำให้หลอดลมของผู้ที่เป็นโรคหลอดลมอุดกั้นเรื้อรังแคบลง ให้หลีกเลี่ยงการรับประทานกุ้งถ้าคุณสงสัยว่าสัตว์น้ำที่มีเปลือกนั้นทำให้เกิดปฏิกิริยาได้ จำไว้ว่ามันฝรั่ง เบียร์ ไวน์  และยาบางชนิดก็มีซัลไฟว์เหมือนกัน

อาหารทอดสามารถทำให้ยากต่อการหายใจ

คล้ายกับพืชตระกูลกะหล่ำ อาหารทอดสามารถทำให้เกิดแก๊สและอาการท้องอืดได้ อาหารมันๆทอดๆทำให้กระเพาะของคุณมีแก๊ส อาการท้องอืดจะไปดันกล้ามเนื้อกระบังลม (กล้ามเนื้อที่แยกปอดออกจากกระเพาะ) และจำกัดการขยายตัวของปอด ดังนั้นครั้งต่อไปที่คุณคิดว่าจะทานหอมทอดแล้วล่ะก็ ให้จำไว้ว่าอาหารทอดนั้นไม่ดีต่อคนที่เป็นโรคหลอดลมอุดกั้นเรื้อรัง

การรับประทานกาแฟในทุกๆวันสามารถทำให้หายใจไม่สะดวก เนื่องจากแก๊สมากเกินไป

ไม่น่าแปลกใจที่เครื่องดื่มอัดลมอยู่ในอาหารประเภทที่ทำให้เกิดแก๊สและอาการท้องอืด คนที่เป็นโรคหลอดลมอุดกั้นเรื้อรังควรดื่มของเหลวเป็นจำนวนมากเพื่อช่วยในเรื่องน้ำมูกในปอด แต่เครื่องดื่มอัดลมสามารถทำให้เกิดอาการขาดน้ำได้ เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน มีสารเพิ่มความหวาน และมีแอลกอฮอล์นั้นมีสารเคมีที่ต้องการน้ำจำนวนมากในร่างกายในการย่อยสลาย เพราะเหตุนี้เครื่องดื่มเหล่านั้นสามารถทำให้ร่างกายขาดน้ำได้ ช็อกโกแลตก็มีฤทธิ์ในทางเดียวกันกับกระเพาะและปอดของคุณ

อาหารที่ทำให้เกิดกรดไหลย้อนก็ไม่ดีกับโรคหลอดลมอุดกั้นเรื้อรังเช่นกัน

ถึงแม้จะมีสารอาหารอย่างวิตามินซีในผลไม้เปรี้ยวมากมายก็ตาม แต่มันก็กระตุ้นการเกิดกรดไหลย้อนได้ จนเรียกว่าโรคกรดไหลย้อนเมื่อเกิดขึ้นเป็นระยะเวลานาน กรดไหลย้อนนี้จะทำให้อาการของโรคหลอดลมอุดกั้นเรื้อรังแย่ลง ผู้ที่เป็นโรคหลอดลมอุดกั้นเรื้อรังมีความเสี่ยงสูงในการก่อการไหลย้อนของกรด อ้างอิงถึงการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารทรวงอก รู้หรือไม่ว่าอาหารชนิดใดที่ทำให้เกิดกรดไหลย้อน พยายามหลีกเลี่ยงหรือกำจัดอาหารพวกนี้จากมื้ออาหารของคุณเสีย

การรับประทานอาหารสุขภาพมีความสำคัญโดยเฉพาะหากคุณมีโรคหลอดลมอุดกั้นเรื้อรัง ถ้าคุณมีปัญหาในเรื่องการหายใจ กิจกรรมในชีวิตประจำวันแม้แต่การรับประทานอาหารก็เป็นเรื่องที่ท้าทายได้ แต่หากคุณก้าวผ่านอุปสรรคเหล่านั้นมาได้ คุณก็จะเอาชนะโรคของคุณได้

19/03/2018
บทความที่เกี่ยวข้อง
CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว