เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / สมองบวมหลังจาก “สโตรก” นั้นปกติหรือไม่
โดย : วณิชชา สุมานัส
ทบทวนบทความโดย : ทีมแพทย์จากเช็คสุขภาพ
สมองบวมหลังจาก “สโตรก” นั้นปกติหรือไม่

โรคหลอดเลือดส่วนใหญ่นั้นร้ายแรง และไม่ใช่ปัจจัยสำคัญที่ก่อให้เกิดอาการสมองบวม อย่างไรก็ตามอาการเหล่านั้นบางอาการ ก่อให้เกิดระดับการบวมที่ต้องรักษาในทางการแพทย์เท่านั้น อาจทำให้ถึงแก่ความตายได้ ตัวอย่างเช่น เมื่อโรคหลอดเลือดสมองที่รุนแรง กระทบกับระบบไหลเวียนของเลือดผ่านหลอดเลือดสมองส่วนกลาง เกือบทุกด้านของสมองปราศจากเลือด อาจก่อให้เกิดการตายฉับพลัน และ อาการสมองบวมขึ้น ถึงเกือบครึ่งของขนาดสมองเดิม

เพราะว่าสมองถูกห่อหุ้มด้วย ผนัง ของกระดูกของกะโหลก การบวมจะทำให้ความดันภายในกะโหลกเพิ่มขึ้นซึ่ง ทำให้ ขนาดความเสียหายเพิ่มขึ้น

ในระยะยาวความดันกะโหลกที่เพิ่มขึ้นจะป้องกันเลือดจากการไหลเข้าไปในส่วนใหญ่ของสมองซึ่งส่งผลให้เกิดอาการสมองตายเฉียบพลันในกรณีส่วนใหญ่วิธีที่ดีที่สุดที่ช่วยบรรเทาอาการความดันกะโหลกที่ร้ายแรง คือผ่านการผ่าตัดช่วยชีวิตที่เรียกว่า

เป็นหนึ่งในวิธีที่มีประสิทธิภาพที่สุดสำหรับลดอาการบวมขนาดใหญ่ภายในสมอง ขั้นตอนการผ่าตัดนี้ถูกแสดงในห้องปฏิบัติการภายใต้เครื่องระงับความรู้สึกที่ประกอบไปด้วยการเอากระโหลกบางส่วนออก บางครั้งอาจจะใช้เวลามากกว่า ชั่วโมงครึ่ง เพื่อปรับให้สมองที่บวมขยายได้ เพิ่มขนาดของกะโหลก โดยปราศจากการเพิ่มระดับของความดันในสมอง ส่วนของกระดูกกะโหลกที่ถูกผ่าออกจะถูกนำไปแช่แข็งอย่างดีจนกระทั่งการบวมถูกรักษาแล้ว ซึ่งเห็นว่าควรจะกลับไปที่เดิมได้

โรคหลอดเลือดสมองขนาดใหญ่ควรรักษาด้วยวิธี หรือไม่

ไม่ ถึงแม้ว่าผู้ให้ยุคลาการแพทย์ที่ให้คำแนะนำเรื่อง hemicraniectomy ในหลายกณรีที่สมองบวมมรุนแรง ความรู้สึกอื่นที่แม้จะมีผลพิสูจน์ที่ดีว่าสามารถทำให้รอดได้ ไม่ได้การันตีว่าจะรักษาได้มีคุณค่าแล้วทำให้คนไข้มีคุณภาพชีวิตที่ดีได้

เป็นจริงโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับโรคหลอดเลือดสมองขนาดใหญ่ สำหรับคนที่อ่อนแอจากการรักษา และผู้สูงอายุ  ดังนั้นความขัดแย้งข้อใหญ่ส่งผลกระทบต่อขั้นตอนการผ่าตัดของผู้ป่วยที่ยังมีชีวิตและครอบครัวของพวกเขา

ใครเป็นผู้ตัดสินว่าคนที่ฉันรักควรเข้าผ่าตัดด้วยวิธี การตัดสินใจว่าผู้ป่วยที่ได้รับควรได้รับการผ่าตัดด้วยวิธี จะเกิดขึ้นได้หลังจากที่ความเสี่ยงและผลประโยชน์ของการผ่าตัดได้รับการสื่อสารอย่างละเอียดกับครอบครัว และหลังจากที่ครอบครัวได้ตกลงที่จะดำเนินการตามขั้นตอนนี้ ดังนั้นหากมีการผ่าตัดวิธี อย่างฉุกเฉิน ความคิดของครอบครัวเกี่ยวกับขั้นตอนผ่าตัดว่าควรจะทำหรือไม่ก็ถือว่ามีความสำคัญเช่นกันกับทีมแพทย์ ในสถานการณ์เช่นนี้หลายครอบครัวโชคดีที่ทราบความประสงค์ของผู้ป่วยที่ได้ปรึกษาก่อนที่จะเป็นโรคหลอดเลือดสมอง ตัวอย่างเช่น ผู้ป่วยอาจพูดกับพ่อแม่หรือพี่น้องเกี่ยวกับความปรารถนาของพวกเขาที่จะจากไปอย่างสงบถ้าพวกเขาเคยประสบการบาดเจ็บที่สมองรุนแรง และความพิการตลอดชีวิต ในกรณีเช่นนี้ ก็ควรที่จะเคารพความปรารถนาของผู้ป่วย

ฉันควรเห็นด้วยกับการผ่าตัดวิธี เพื่อคนที่ฉันรักหรือไม่

หากคุณกำลังเผชิญกับความจำเป็นในการให้ความยินยอมจากแพทย์เกี่ยวกับการถ่ายโลหิตให้กับคนที่คุณรู้จักอาจเป็นประโยชน์ในการพิจารณาประเด็นต่อไปนี้:

เป็นไปได้ที่คนที่คุณรักจะได้รับการฟื้นตัวที่ดีหากว่ามีการผ่าตัดวิธี หรือไม่?

หากการผ่าตัดเสร็จสิ้นและคนที่คุณรักรอดจากโรคหลอดเลือดสมอง มีโอกาสสำคัญที่เขา / เธอจะสามารถกินหรือหายใจเองได้หรือไม่? ถ้าไม่ได้เขา / เธอเคยแสดงความรู้สึกของเขา / เธอว่ารู้สึกอย่างไรที่ต้องทานอาหารทางหลอดและ / หรือใช้เครื่องช่วยหายใจ

คนที่ฉันรักตั้งใจมีชีวิตหรือไม่ซึ่งจะอธิบายถึงการบ่งบอกที่เขา / เธอยินดีที่จะทนต่อสถานการณ์ปัจจุบันได้

19/03/2018
บทความที่เกี่ยวข้อง
CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว