เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / 4 ประเภทของการออกกำลังกายสำหรับสุขภาพหัวใจ
โดย : วณิชชา สุมานัส
ทบทวนบทความโดย : ทีมแพทย์จากเช็คสุขภาพ
4 ประเภทของการออกกำลังกายสำหรับสุขภาพหัวใจ

กิจกรรมที่ทำให้ร่างกายได้เคลื่อนไหวนั้นเป็นส่วนที่สำคัญต่อการมีสุขภาพดี การเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา คุณสามารปกป้องร่างกายของคุณ รวมทั้งหัวใจของคุณ และอวัยวะภายในของคุณที่ทำให้คุณสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ และแน่นอน การลดอัตราการหัวใจล้มเหลวนั้นสามารถบ่งชี้ได้แน่ชัดจากคุณภาพของการใช้ชีวิตของคุณ ลองมาดู 4 ประเภทของการออกกำลังกายที่คุณควรจะลองทำ

การออกกำลังกายหัวใจและหลอดเลือด

การออกกำลังกายหัวใจและหลอดเลือด ยังอยู่จักกันในชื่อ แอโรบิค หรือการออกกำลังกายฝึกความอดทน คือหนึ่งในประเภทการออกกำลังกาย การออกกำลังกายแบบนี้จะทำให้คุณหายใจเร็วขึ้น และหัวใจเต้นเร็วขึ้น การออกกำลังกายหัวใจและหลอดเลือดนั้น ใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่ และทำให้ร่างกายใช้ออกซิเจนเยอะมากกว่าตอนที่คุณพัก ดังนั้น มันก็จะช่วยในเรื่องความแข็งแรงของหัวใจและปอด

การออกกำลังกายหัวใจและหลอดเลือดนั้นยังช่วยผ่อนคลายหลอดเลือดของคุณ ทำให้ความดันโลหิตของคุณลดลง ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดของคุณลดลง ทำให้คุณอารมณ์ดี ลดอาการผื่นคัน ทำให้คลอเรสเตอรอล เฮชดีเอลสูงขึ้น (รู้จักกันในชื่อ คลอเรสเตอรอลดีหลังจาก การออกกำลังกายหัวใจและหลอดเลือดสามารถช่วยลดความเสี่ยงของหัวใจล้มเหลว เส้นเลือดอุดตัน และปัญหาอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับหัวใจได้

ถ้าคุณกำลังรักษาอาการหัวใจล้มเหลวนั้น การออกกำลังกายหัวใจและหลอดเลือดสามารถช่วยคุณป้องกันการเกิดขึ้นอีกครั้ง พูดกับแพทย์ของคุณก่อนที่คุณเริ่มต้นการออกกำลังกาย

การออกกำลังกายหัวใจและหลอดเลือดนั้นรวมถึง ว่ายน้ำ การเดินบนลู่ เต้น วิ่งเหยาะ ๆ ปั่นจักรยาน เดินขึ้นบันไดที่ทำงาน พยายามออกกำลังกายด้วยวิธีเหล่านี้อย่างน้อย 150 นาที ต่ออาทิตย์

การออกกำลังกายฝึกฝนความแข็งแรง

การออกกำลังกายเพื่อฝึกฝนความแข็งแรง นั้นเรียกกันอีกชื่อนึงว่า การออกกำลังกายแบบแรงต้าน สามารถช่วยเพิ่มความแข็งแรง กระชับและตึงกล้ามเนื้อ มันยังสามารถลดระดับน้ำตาลในเลือด เพิ่มความแข็งแรงของกระดูก พัฒนาลักษณะการจัดระเบียบร่างกายและควบคุมน้ำหนักของคุณได้อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม คนไข้บางคนที่มีปัญหาหัวใจล้มเหลวไม่ควรออกกำลังกายที่ฝึกฝนความแข็งแรงประเภทนี้

ตังอย่างของการออกกำลังกายที่ฝึกความแข็งแรงคือ ดันพื้น ลันช์ นักกายภาพบำบัด หรือเทรนนิ่งส่วนตัว สามารถออกแบบโปรแกรมที่คุณสามารถทำได้ที่บ้าน หรือในยิม คุณควรออกกำลังกายนี้ 2 ถึง 3 ครั้งต่อสัปดาห์

การออกกำลังกายแบบยืดเหยียดกล้ามเนื้อ

การออกกำลังกายแบบยืดเหยียดกล้ามเนื้อช่วยในการยืดเส้น ยืดกล้ามเนื้อของคุณ พัฒนาการยืดหยุ่นของคุณ และเพิ่มความกว้างของการเคลื่อนไหวของคุณ มันจะช่วยให้คุณทำสิ่งต่างๆในชีวิตประจำวันได้ดีขึ้น เช่น ก้มหลังของคุณ หรือผูกเชือกรองเท้า

จำเอาไว้ว่าต้องอบอุ่นร่างกายก่อนการออกกำลังกาย เช่น วิ่งอยู่กับที่ หรือหมุนแขน มันจะช่วยให้คุณเตรียมกล้ามเนื้อของคุณสำหรับการออกกำลังกายต่อไปป้องกันการเนื้อจากการเกร็งตัว

คุณสามารถยืดกล้ามเนื้อเอ็นร้อยหวาย กล้ามเนื้อต้นขา หรือกล้ามเนื้อหลัง คอ หัวไหล่ การยืดเหยียดนั้นควรจะทำทุกวัน ถ้าคุณไม่มีเวลา ควรทำอย่างน้อย 3 ครั้งต่อสัปดาห์

การออกกำลังกายเพื่อฝึกการทรงตัว

การออกกำลังกายเพื่อฝึกการทรงตัวสามารถช่วยให้คุณรักษาการสมดุลของร่างกาย ป้องกันการล้ม ทำให้ร่างกายของคุณฟิตและสุขภาพดี การมีทรงตัวที่ดีสามารถช่วยให้คุณทำกิจกรรมหลาย ๆ อย่างได้เช่น เดิน เดินขึ้นบันได วิ่ง

ถ้าคุณสามารถออกกำลังกายเพื่อฝึกการทรงตัวที่ยิม หรือคลินิก โรงยิม หรือศูนย์กีฬาหลายที่เสนอการออกกำลังกายเพื่อฝึกการทรงตัวเช่น ไทชิ โยคะ คุณสามารถไปพบนักกายภาพบำบัด เขาหรือเธอสามารถประเมินได้ว่าคุณมีการทรงตัวที่ดีหรือไม่ และออกแบบโปรแกรมการฝึกที่เหมาะสมได้

คุณไม่จำเป็นต้องออกกำลังกายเพื่อฝึกการทรงตัวทุกวัน คุณสามารถทำเท่าไหร่ก็ได้ที่คุณต้องการ อย่างไรก็ตาม ถ้าคุณมีความเสี่ยงที่จะล้ม คุณควรออกกำลังกายประเภทนี้อย่างน้อย 3 ครั้ง ต่อสัปดาห์ ถ้าคุณคิดว่าคุณมีความเสี่ยง ปรึกษาแพทย์ของคุณ ถ้ามีเคยมีอาการหัวใจล้มเหลว การออกกำลังกายเพื่อฝึกการทรงตัวสามารถลดโอกาสที่หัวใจล้มเหลวจะเกิดขึ้นอีก

ถ้าคุณมีปัญหาเกี่ยวกับหัวใจ การรักษาอาจจะซับซ้อน และคุณอาจจำเป็นต้องเผชิญกับความพิการ และปัญหาทางการแพทย์ อย่างไรก็ดี การออกกำลังกายง่ายๆก็สามารถช่วยปกป้องหัวใจคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้น ลุกขึ้นและออกกำลังกายซะ

19/03/2018
บทความที่เกี่ยวข้อง
CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว