เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / 5 ขั้นตอนเลิกสูบบุหรี่
โดย : วณิชชา สุมานัส
ทบทวนบทความโดย : ทีมแพทย์จากเช็คสุขภาพ
5 ขั้นตอนเลิกสูบบุหรี่

หากคุณตัดสินใจแล้วว่าจะเลิกบุหรี่ วันแรกที่ใช้ชีวิตแบบปราศจากบุหรี่อาจจะยากลำบากสักหน่อย แต่การวางแผนล่วงหน้าจะทำให้ทุกอย่างง่ายขึ้น อย่าหวังพึ่งพลังใจที่จะควบคุมตัวเองอย่างเดียว เตรียมตัวให้พร้อมเพื่อคุณจะได้รู้สึกมีความมั่นใจในความสามารถของตนเองที่จะเลิกบุหรี่ตั้งแต่วันนี้

ขั้นที่หนึ่ง

บอกเพื่อนฝูง ครอบครัว ว่าวันนี้คุณจะเลิกบุหรี่ ขอแรงสนับสนุนกำลังใจจากพวกเขาระหว่างช่วงวันและสัปดาห์แรกๆ พวกเขาอาจช่วยคุณให้ผ่านพ้นช่วงเวลาอันยากลำบากนี้ไปได้ บอกพวกเขาให้แน่ชัดว่าคุณต้องการกำลังใจจากพวกเขาอย่างไร อย่าให้ต้องมานั่งอ่านใจกัน

ขั้นที่สอง

เมื่อได้กำลังใจแล้ว อาจเริ่มจากการวางแผนเลิกบุหรี่ก่อนหรือเริ่มมองหาโปรแกรมเลิกบุหรี่ที่เหมาะกับคุณ แผนการเลิกบุหรี่จะรวบรวมกลยุทธ์ที่จะช่วยให้คุณมุ่งมั่น จดจ่อ มั่นใจ และมีแรงบันดาลใจที่จะเลิกบุหรี่ ารให้นิโคตินทดแทน ( Nicotine Replacement Therapy : NRT ) เป็นหนึ่งในแผนการของคุณ ให้ใช้มันเป็นสิ่งแรกในตอนเช้า ไม่มีทางที่ถูกต้องที่สุดในการเลิกบุหรี่ ซื่อสัตย์กับตัวเองว่าคุณต้องการอะไร

ขั้นที่สาม

ทดแทนนิสัยการสูบบุหรี่ด้วยนิสัยสุขภาพดีเช่นการออกกำลังกาย วางแผนทานอาหารเย็นหรือดูหนังสักเรื่องกับเพื่อนที่ไม่สูบบุหรี่ แทนที่จะสูบบุหรี่ลองเคี้ยวหมากฝรั่งไร้น้ำตาลเพื่อไม่ให้ปากคุณว่าง อาจดูเป็นวิธีง่ายๆแต่การทำให้ตัวเองยุ่งคือหนทางที่ดีที่สุดในการใช้ชีวิตในแต่ละวันโดยไม่สูบบุหรี่

ขั้นที่สี่

หลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้นการสูบบุหรี่ เช่น คน สถานที่ สิ่งของหรือสถานการณ์ใดๆที่กระตุ้นให้อยากสูบบุหรี่ ในวันที่เลิกบุหรี่ ลองหลีกเลี่ยงทุกอย่างที่กระตุ้นให้อยากสูบบุหรี่ เคล็ดลับเล็กๆน้อยๆที่อาจช่วยเช่น

  • โยนบุหรี่ ไฟแช็ค ที่เขี่ยบุหรี่
  • หลีกเลี่ยงคาเฟอีน ที่จะทำให้คุณประหม่า หันมาดื่มน้ำเปล่าแทน
  • ใช้เวลากับเพื่อนที่ไม่สูบบุหรี่ คนส่วนใหญ่ไม่สูบบุหรี่ ฉะนั้นคุณมีตัวเลือกมากมาย
  • ไปในที่ที่ห้ามสูบบุหรี่ หากไม่อยากทำผิดกฎหมาย คุณก็คงจะไม่จุดมัน
  • พักผ่อนให้มากๆ ทานอาหารที่มีประโยชน์ การอดหลับอดนอนจะยิ่งกระตุ้นการอยากสูบบุหรี่

ขั้นที่ห้า

คิดบวก แต่ก็ต้องคอยระมัดระวัง การเลิกบุหรี่อาจเกิดขึ้นได้ตั้งแต่ 1 นาที, 1 ชั่วโมง, หรือ 1 วัน อย่าคิดว่าต้องเลิกตลอดกาลเพียงอย่างเดียว ให้ความใส่ใจกับปัจจุบัน แล้ววันที่เลิกบุหรี่จะค่อยๆเพิ่มจำนวนขึ้น การเลิกบุหรี่นั้นยาก แต่ก็ไม่ได้ยากเลยที่จะคิดบวก อย่าเอาเป็นเอาตายกับตัวเองมากเกินไป วันแรกอาจจะไม่ได้ราบรื่นนัก แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการที่คุณไม่สูบบุหรี่ หรือสูดเอาควันบุหรี่ ให้รางวัลตัวเองเมื่อเลิกได้ครบ 24 ชั่วโมง คุณต้องการมัน

การเลิกบุหรี่นั้นยาก ทุกๆชั่วโมง ทุกๆวันที่ผ่านไปโดยปราศจากบุหรี่คือความสำเร็จ แต่ละชั่วโมงที่ผ่านไปให้รางวัลเล็กๆน้อยๆกับตัวเองด้วยเงินที่ประหยัดได้เพิ่มจากการไปซื้อบุหรี่นั่นแหละ คลายเครียดด้วยการไปนวด หรือ ทำเล็บ ก็ช่วยได้เช่นกัน

19/03/2018
บทความที่เกี่ยวข้อง
CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว