เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / ตารางวัคซีนเพื่อเจ้าตัวน้อย ... คุณพ่อคุณแม่มือใหม่พร้อมหรือยัง
โดย : วณิชชา สุมานัส
ทบทวนบทความโดย : ทีมแพทย์จากเช็คสุขภาพ
ตารางวัคซีนเพื่อเจ้าตัวน้อย ... คุณพ่อคุณแม่มือใหม่พร้อมหรือยัง

เครดิตภาพ: Haras Bliss

สิ่งหนึ่งที่คุณพ่อคุณแม่มือใหม่นั้นจำเป็นที่จะต้องรู้ คือในเรื่องของการฉีดวัคซีนสำหรับเด็กที่มีอายุยังไม่ถึง 1 ปี ในส่วนนี้ถือว่าสำคัญมาก และก็เป็นเรื่องที่จะต้องทำความเข้าใจและเรียนรู้

ทำความเข้าใจ ตารางวัคซีนคืออะไร

เรื่องของตารางวัคซีนสำคัญสำหรับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่เป็นอย่างมาก เนื่องจากว่าจะช่วยในการเตือนความจำว่าเจ้าตัวน้อยนั้นจะต้องฉีดวัคซีนอะไรบ้าง และที่สำคัญนั้นก็ยังช่วยให้แพทย์สามารถที่จะเลือกฉีดวัคซีนให้ตรงตามช่วงอายุเพื่อป้องกันโรคที่จะเกิดขึ้น

เพราะอะไร จึงต้องติดตามฉีดวัคซีน

เหตุผลสำคัญที่สามารถที่จะอธิบายได้อย่างชัดเจนสำหรับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ สาเหตุเป็นเพราะว่าการที่ให้เจ้าตัวเล็กได้รับวัคซีนครบตามที่คุณหมอกำหนดนั้นจะช่วยในเรื่องของการป้องกันโรคที่จะเกิดขึ้นแทรกซ้อนตามช่วงอายุ แต่ถ้าหากว่าไม่ได้มีการติดตามและท่าในการฉีดวัคซีนไปนั้นในอนาคตก็สามารถที่จะส่งผลให้เกิดโรคต่างๆตามมา หรือสำหรับเด็กบางคนนั้นก็อาจจะต้องมาฉีดวัคซีนเหล่านี้ซ้ำที่หลัง

วัคซีนที่จำเป็นต้องฉีด

ถ้าหากว่ากำลังมีแผนจะพาเจ้าตัวน้อยไปฉีดวัคซีน แนะนำว่าวัคซีนคอตีบ บาดทะยัก โปลิโอล้วนแล้วแต่ว่าเป็นวัคซีนตัวสำคัญที่ท่าว่าจะพาไปฉีดนั้นก็จำเป็นอย่างมาก แต่ทั้งนี้ในเรื่องของวัคซีนที่มีความจำเป็นที่จะต้องฉีดก็ขึ้นอยู่กับช่วงระยะเวลาและอายุของเจ้าตัวน้อย ทั้งนี้แนะนำว่าให้ปรึกษากับแพทย์ว่ามีวัคซีนใดบ้างที่จำเป็นจะต้องฉีด

วัคซีนเสริมก็มี

ต้องบอกว่าสำหรับเจ้าตัวน้อยที่ยังมีอายุไม่ถึง 1 ปีนั้น ในส่วนมีปัจจุบันก็ได้มีการผลิตวัคซีนเสริมขึ้นมา แต่ถ้าหากว่าต้องการที่จะให้เจ้าตัวน้อยได้รับวัคซีนเสริมก็แนะนำว่าให้เราปรึกษากับแพทย์ดูว่ามีวัคซีนเสริมใดบ้างที่มีความจำเป็น และอาจจะต้องมีการศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อเลือกวัคซีนเสริมให้เหมาะสมกับเจ้าตัวน้อย

            ดังนั้นถ้าหากว่ายังไม่ถึง1 ปี ก็แนะนำว่าการเตรียมพร้อมในเรื่องของตารางการฉีดวัคซีนหรือการได้รับวัคซีนด้านต่างๆนั้นถือว่าเป็นเรื่องสำคัญแล้วคุณพ่อคุณแม่มือใหม่จะต้องพลาดไม่ได้

*** “เช็คสุขภาพ” ไม่ได้ให้คำปรึกษาด้านการแพทย์ การวินิจฉัยหรือรักษาโรคแต่อย่างใด ***

31/03/2018
บทความที่เกี่ยวข้อง
CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว