เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / อย่าตกใจ! ... รับมืออย่างไรเมื่อเจ้าตัวน้อยสะอึก
โดย : วณิชชา สุมานัส
ทบทวนบทความโดย : ทีมแพทย์จากเช็คสุขภาพ
อย่าตกใจ! ... รับมืออย่างไรเมื่อเจ้าตัวน้อยสะอึก

สำหรับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่นั้นอาจจะเคยได้ยินกันมาบ้างในเรื่องของการสะอึก ถ้าหากว่าเป็นคนโบราณนั้นเขาก็จะบอกว่าเป็นการสะอึกเรียกเนื้อถือว่าดี แต่เราเองก็รู้สึกเหนื่อยเมื่อเกิดอาการสะอึก เพราะฉะนั้นในเรื่องนี้จำเป็นที่จะต้องมีวิธีแก้

สาเหตุอะไรทำให้เด็กสะอึก?

ซึ่งสำหรับอาการสะอึกในเด็กนั้น เป็นเพราะว่าเส้นเสียงปิดตัวลงพร้อมกับกระบังลมเพราะฉะนั้นเลยทำให้เกิดการสึกซึ่งเป็นกระบวนการสำคัญของร่างกาย แต่ต้องบอกก่อนเลยว่ามีหลายคนเข้าใจผิดว่าการสะอึกนั้นเป็นข้อบ่งบอกว่าเด็กกำลังป่วยหรือไม่สบายซึ่งในความเป็นจริงแล้วอาการสะอึกไม่ได้ส่งผลร้ายหรืออันตรายใดๆต่อเด็กทั้งสิ้น

เทคนิคง่ายๆแก้อาการสะอึก

ถึงแม้จะบอกว่าการสะอึกนั้นไม่ได้เป็นอันตรายใดๆต่อเด็กเล็กหรือทารก แต่ทั้งนี้พ่อแม่ส่วนใหญ่ก็อาจจะไม่ต้องการให้ลูกๆนั้นพบเจอกับอาการสะอึกเพราะฉะนั้นแล้วก็สามารถที่จะใช้วิธีแก้ได้ดังนี้

  • เปลี่ยนสะอึกให้เป็นเรอ

โดยถ้าหากว่าลูกน้อยกำลังสะอึก การให้เรอไปพร้อมๆกัน ก็เหมือนเป็นการขับก๊าซที่เป็นส่วนเกินออกไป โดยอาจจะเป็นการพาดบ่าเพื่อให้ทารกได้เรอ ทางที่ดีควรที่จะเป็นการลูบหลังมากกว่าตบหลัง

  • ใช้จุกเป็นอุปกรณ์เสริม

อีกหนึ่งวิธีที่พ่อแม่มือใหม่ยังไม่ทราบ แต่จริงๆแล้วการใช้จุกดูดสามารถที่จะเป็นตัวช่วยที่ดีที่จะทำให้กระบังลมนั้นคลายตัวลง และสามารถที่จะบรรเทาอาการสะอึกออกไปได้

  • จัดน้ำตามไป

ถ้าจะเอาเป็นวิธีพื้นฐานที่ง่ายที่สุดคือให้ดื่มน้ำ แต่ควรที่จะเป็นน้ำผสมสมุนไพร ไม่ว่าจะเป็น ขิง คาโมมาย อบเชย หรือยี่หร่า หรือถ้าหากว่าไม่อยากที่จะทำเองก็สามารถที่จะสั่งซื้อแบบสำเร็จรูปได้ แต่ทางที่ดีก็ควรที่จะต้องมีการอ่านและศึกษาฉลาก

 ทั้งนี้สำหรับอาการสะอึกที่เกิดขึ้นในเด็กเล็กหรือเจ้าตัวน้อยนั้น เป็นอาการที่ไม่ได้ส่งผลอันตรายต่อตัวเด็กสักเท่าไหร่ และทั้งนี้ต้องบอกเลยว่าอาการสะอึกที่เกิดขึ้นภายในเด็กเล็กนั้นสามารถที่จะหายไปได้เอง

*** เช็คสุขภาพ ไม่ได้ให้คำแนะนำทางการแพทย์ วินิจฉัยหรือการรักษาโรคแต่อย่างใด *** 

31/03/2018
บทความที่เกี่ยวข้อง
CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว