เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / คุณแม่มือใหม่ ก็เปลี่ยนผ้าอ้อมแบบมือโปรได้ไม่ยาก
โดย : วณิชชา สุมานัส
ทบทวนบทความโดย : ทีมแพทย์จากเช็คสุขภาพ
คุณแม่มือใหม่ ก็เปลี่ยนผ้าอ้อมแบบมือโปรได้ไม่ยาก

คุณแม่มือใหม่หลายคนมักมีความกังวลในเรื่องของการดูแลลูก โดยเฉพาะเรื่องของการใส่ผ้าอ้อม แต่ในความเป็นจริงแล้วเรื่องเหล่านี้ไม่ได้น่ากลัวหรือน่ากังวลอย่างที่คิด ขอเพียงแค่รู้เทคนิคก็กลายเป็นมือโปรในการใส่ผ้าอ้อมให้ลูกได้อย่างแน่นอน

เตรียมอะไรบ้าง

ในช่วงแรกคุณแม่หลายคนก็กลัวว่าจะทำเวลาได้ไม่ดีพอ ดังนั้นเรื่องการเตรียมของที่จะใช้ในการเปลี่ยนผ้าอ้อมให้พร้อมในการใช้งานถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ สิ่งที่ต้องเตรียมมีดังนี้

  • ผ้าอ้อมเด็กแผ่นใหม่ 1 แผ่น
  • น้ำอุ่น
  • ผ้าขนหนู 2 ผืน
  • ครีมแบบ Ointment
  • แผ่นรองเปลี่ยนผ้าอ้อม

ท่าจับต้องพร้อม

แต่ก่อนที่จะเริ่มทำการเปลี่ยนผ้าอ้อมให้ลูก สิ่งที่คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ต้องรู้เลยคือห้ามลืมล้างมือก่อนที่จะสัมผัสตัวเด็ก หลังจากนั้นให้นำรูปมาวางไว้บนแผ่นเปลี่ยนผ้าอ้อม รวมไปถึงต้องมั่นใจว่าถ้าจับที่เราวังเจ้าตัวน้อยเอาไว้บนแผ่นรองเปลี่ยนผ้าอ้อมจะไม่สามารถกลิ้งตัวไปได้ แล้วค่อยทำการแกะผ้าอ้อมเด็ก

ลงมือทำความสะอาด

เมื่อแกะผ้าอ้อมออกเรียบร้อย ให้นำผ้าขนหนูที่เตรียมเอาไว้ชุบน้ำอุ่นแล้วบิดให้หมาดๆ หลังจากนั้นค่อยๆเช็ดเบาๆตั้งแต่ด้านหน้าไปด้านหลัง เพราะถ้าหากว่าเช็ดจากด้านหลังมาด้านหน้าอาจจะเป็นการแพร่กระจายเชื้อโรคได้ แต่สำหรับเด็กผู้ชายแนะนำว่าให้หาผ้าสะอาดหรือใช้ผ้าอ้อมใหม่ที่กำลังจะใช้ปิดบริเวณอวัยวะเพศเพื่อป้องกันเจ้าตัวน้อยปัสสาวะใส่ หลังจากนั้นค่อยนำผ้าขนหนูแห้งที่เตรียมไว้อีกผืนมาเช็ด แล้วค่อยทาครีมที่เตรียมเอาไว้

เปลี่ยนผืนใหม่อย่างรวดเร็ว

เมื่อทำขั้นตอนทั้งหมดที่กล่าวมาเรียบร้อยแล้ว สำหรับคุณแม่มือใหม่แนะนำว่าให้เอาผ้าอ้อมสะอาดมาวางไว้ข้างๆ เพื่อเตรียมที่จะใส่ผ้าอ้อมใหม่ให้กับลูกน้อยโดยทันที โดยอาจจะต้องมีการยกขาขึ้นอีกเล็กน้อยเพื่อดึงเอาผ้าอ้อมเด็กผืนเก่าออก แล้วให้รีบนำผืนใหม่ใส่เข้าไปโดยทันทีเพื่อป้องกันการติดเชื้อโรค แต่จะต้องมั่นใจด้วยว่าถ้าอ้อมผืนใหม่จะไม่ไปสัมผัสดวงกับผ้าอ้อมผืนเก่าที่สกปรก

ควรที่จะต้องมีการคอยสังเกตความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับเจ้าตัวน้อยอยู่เสมอ โดยเฉพาะเวลาที่เปลี่ยนผ้าอ้อมจะสามารถสังเกตได้ง่ายมากที่สุดต้องระวังในเรื่องของการเกิดผื่น และที่สำคัญในเรื่องของการใส่ผ้าอ้อมเด็กให้กับเจ้าตัวน้อยจะต้องมีการดึงขอบขากางเกงเพื่อป้องกันการรั่วซึมในทุก ๆ ครั้ง

*** เช็คสุขภาพ ไม่ได้ให้คำปรึกษาทางการแพทย์ การวินิจฉัยหรือการรักษาโรคแต่อย่างใด ***

31/03/2018
บทความที่เกี่ยวข้อง
CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว