เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / เด็กไหลตายแบบไม่รู้ตัว (SIDS) ... ป้องกันอย่างไร ไม่ให้เกิดเรื่องเศร้า
โดย : วณิชชา สุมานัส
ทบทวนบทความโดย : ทีมแพทย์จากเช็คสุขภาพ
เด็กไหลตายแบบไม่รู้ตัว (SIDS) ... ป้องกันอย่างไร ไม่ให้เกิดเรื่องเศร้า

เครดิตภาพ: DailyParents

การที่เจ้าตัวน้อยนอนหลับสนิท อาจจะถือว่าเป็นช่วงเวลานาทีทองของคุณพ่อคุณแม่ เพราะบางคนก็อาจจะได้ไปทำภารกิจอื่น ๆ หรือว่าอาจจะได้นอนหลับบ้าง แต่ทั้งนี้การที่จะให้เจ้าตัวน้อยนอนหลับก็ควรที่จะมั่นใจด้วยว่าปลอดภัยจริง ๆ เพราะเด็กบางคนอาจจะเกิดโรคไหลตายแบบไม่รู้ตัว เสี่ยงเสียชีวิตได้ โดยมีวิธีการดังนี้

ห้องนอนอยู่ได้ เตียงห้ามอยู่ด้วย

ในที่นี้หมายถึงเจ้าตัวน้อยที่มีอายุไม่เกิน 1 ปี ซึ่งในการให้เจ้าตัวน้อยนอนห้องเดียวกับคุณจะช่วยลดความเสี่ยงการเป็นโรคไหลตายได้มากทีเดียว แต่อย่างที่บอกไม่ควรที่จะนอนเตียงเดียวกัน เพราะอาจจะเสี่ยงทั้งการตกเตียงและการนอนทับ

จัดสภาพแวดล้อมใหม่

แนะนำว่าการป้องกันความเสี่ยงจากโรคไหลตาย อาจจะไม่ใช่เรื่องยาก โดยอาจจะต้องมั่นใจว่าห้องนั้นสะอาดจริง ๆ และไม่เพียงเท่านั้นที่นอนหรือชุดเครื่องนอนของเจ้าตัวน้อยทั้งหมดจะต้องมีความปลอดภัย โดยอาจจะต้องได้มาตรฐาน แนะนำว่าให้หลีกเลี่ยง Memory foam และในเรื่องของการใช้พัดลมเป็นตัวช่วย ในเรื่องนี้อาจจะยังไม่ได้มีงานวิจัยที่ยืนยันออกมา

อย่าปล่อยให้ร้อนเกิน

คุณพ่อคุณแม่หลาย ๆ คนอาจจะกังวลว่าเจ้าตัวน้อยจะหนาวมากไป เพราะฉะนั้นเลยห่มผ้ามากหรือหนาเกินไป ซึ่งต้องบอกเลยว่าไม่ควรมากไป ให้ห่มผ้าแบบสบาย ๆ ไม่แน่นหนามากเกินไป อาจจะทำให้เกิดการอึดอัด โดยสามารถที่จะสังเกตได้จากบริเวณท้ายทอย เพราะถ้าหากว่าร้อนไป บริเวณนั้นอาจจะมีเหงื่อ

อย่าคว่ำหน้า

บางคนอาจจะเคยเห็นเจ้าตัวน้อยนอนคว่ำหน้า แต่ในทางที่ดีที่สุดเพื่อการป้องกันโรคไหลตาย การให้นอนหงายนั้นดีที่สุดเพราะจาไม่ทำให้เกิดการอุดตัน โดยเฉพาะเจ้าตัวน้อยที่มีอายุตั้งแต่ 3 ถึง 6 เดือนนั้น ถ้าหากไม่นอนคว่ำหน้า จะช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นไข้และอาการคัดจมูก

ดังนั้นถ้าหากว่าคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ต้องการที่จะป้องกันโรคไหลตาย ที่สามารถที่จะเกิดได้ตั้งแต่ยังไม่อายุ 1 ขวบ วิธีเหล่านี้สามารถที่จะช่วยคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ป้องกันได้อย่างแน่นอน

*** เช็คสุขภาพ ไม่ได้ให้คำปรึกษาด้านการแพทย์ การวินิจฉัยหรือรักษาโรคแต่อย่างใด ***

31/03/2018
บทความที่เกี่ยวข้อง
CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว