เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / เปลี่ยนความคิดเสียใหม่! ใครคิดว่าปล่อยหนวดปล่อยเคลาแล้วสกปรก
โดย : วณิชชา สุมานัส
ทบทวนบทความโดย : ทีมแพทย์จากเช็คสุขภาพ
เปลี่ยนความคิดเสียใหม่! ใครคิดว่าปล่อยหนวดปล่อยเคลาแล้วสกปรก

หลายคนคิดว่าเคราคือสิ่งที่ใช้บ่งบอกอายุได้ ในขณะแบคทีเรียและไวรัสส่วนใหญ่ใช้เป็นที่อยู่อาศัย ซึ่งทำให้มันไม่ได้สะอาดหรือถูกอนามัยสักเท่าไหร่ และส่งผลเสียต่อสุขภาพของผู้ชาย อย่างไรก็ดี ตามผลการศึกษาทางด้านวิทยาศาสตร์และการค้นคว้า หนวดเคราสามารถส่งผลดีต่อร่างกายได้เช่นกัน ดังเช่นตัวอย่างที่จะกล่าวในบทความนี้

ช่วยลดความเสี่ยงของโรคมะเร็งผิวหนัง

การวิจัยเมื่อไม่นานมานี้ที่มหาวิทยาลัยออสเตรเรีย ออฟ เซาว์เทิน ควีนแลนด์ (Australia’s University of Southern Queensland) แสดงให้เห็นว่าเคราสามารถช่วยปกป้องรังสี UV จากดวงอาทิตย์ได้ถึง 90 – 95 เปอร์เซ็น. ผลกระทบขึ้นอยู่กับความยาวและมุมของเครา. ยิ่งผิวหนังโดนรังสี UV มากเท่าไหร่ โอกาสเสี่ยงที่จะเป็นโรคมะเร็งผิวหนังมากเท่านั้น อย่างไรก็ตาม แม้เคราจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งผิวหนังได้. แพทย์ผิวหนังยังคงแนะนำให้คุณผู้ชายที่ไว้เคราใช้ครีมกันแดดเพื่อช่วยลดผลเสียที่เกิดจากรังสี UV

ช่วยเรื่องโรคหอบหืดและอาการแพ้

ถ้าคุณมีอาการแพ้ฝุ่น หรือละอองเกสร หรือทรมานจากอาการหอบหืด เคราที่ใบหน้าสามารถช่วยไม่ให้สารก่อภูมิแพ้สัมผัสถูกตัวคุณได้. เครา หรือหนวดที่ดกนั้นเป็นเหมือนกับตัวกรองของสารก่ออาการแพ้ต่างๆ ก่อนจะเข้ามาทางจมูกและระบบทางเดินหายใจ. ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าละออกเกสรเล็กๆ และฝุ่นที่ติดอยู่ตามเคราสามารถเปลี่ยนแปลงภูมิคุ้มกันในร่างกายได้ ทำให้คุ้นชินกับตัวกระตุ้น จนไม่เกิดการแพ้อีก แต่อาการเสี่ยงแพ้นั้นต่ำ

ช่วยลดอาการติดเชื้อ

การศึกษาแสดงให้เห็นว่าแบคทีเรียนั้นอาศัยอยู่ในเครา และอาจมีการพัฒนาเป็นยาปฏิชีวนะได้เอง. เมื่อเปรียบเทียบระหว่างผู้ชายที่โกนหนวดเกลี้ยงเกลา กับผู้ชายที่ไว้เครา ปรากฏว่า คนที่มีเครามีอัตราเสี่ยงติดเชื้อน้อยกว่า เพราะมีแบคทีเรีย ผลการศึกษาพบว่าคนที่โกนหนวดมีโอกาสเสี่ยงกว่า 3 เท่า ในการมีเชื้อสแตฟฟิล โลคอคคัส ออเรียส (Staphylococcus Aureus) บนแก้มมากกว่าคนที่มีเครา. อีกทั้งชายที่ไม่มีหนวดยังมีโอกาส 10 เปอร์เซ็น ที่เป็นไปได้มากกว่าที่จะมีเชื้อสแตฟฟิล โลคอคคัส ออเรียส, แบคทีเรียที่ก่อให้เกิดโรคทางผิวหนัง และการติดเชื้อทางระบบหายใจ และอาหารเป็นพิษ. การติดเชื้อแบคทีเรียที่เติบโตภายในและรูขุมขน ซึ่งเกิดขึ้นจากการโกนหนวด และไม่ทำให้เกิดการเจริญเติบโต

ลดรอยเหี่ยวย่น

แพทย์ผิวหนังกล่าวว่าเคราบนใบหน้าสามารถช่วยชะลอการเกิดริ้วรอยได้เพราะมันช่วยลดการสัมผัสของผิวกับแสงแดด. ดังที่ผลสรุปว่า มีรอยย่นและจุดเพียงเล็กน้อยบนใบหน้าของชายที่มีเครา เช่นเดียวกับผิวที่ถูกทำร้ายจากแสงแดด และผิวที่เกิดความเสียหายนั้นมีน้อยลงในคนที่ไว้เครา. น่าแปลกใจที่การไว้เคราทำให้ผู้ชายดูแก่ขึ้น แต่จริงๆแล้วมันกลับช่วยรักษาให้ผิวดูเด็กลง

ช่วยลดการเกิดสิว

การโกนหนวดสามารถทำให้รูขุมขนอุดตันบนผิวหน้า นำไปสู่การเกิดสิวหัวขาว และสิวหัวดำ. ไม่ว่าจะโกนด้วยมีดโกน หรือมีดโกนไฟฟ้าก็สามารถทำให้อาการเป็นผื่นนั้นแย่ลง, ทำให้สิวและผื่นดูชัดเจนขึ้น. อีกทั้งสิวยังทำให้คนมีความมั่นใจเกี่ยวกับภาพลักษณ์ของตัวเองลดลง. ดังนั้นการไว้หนวดก็เป็นการเพิ่มความเชื่อมั่นในตนเอง และทำให้รู้สึกดีมากขึ้น

ด้วยประโยชน์ทั้งหมดที่เคราส่งผลต่อสุขภาพของคุณผู้ชาย ก็พูดได้ว่า การไว้หนวดนั้นส่งผลดีต่อสุขภาพ

10/04/2018
บทความที่เกี่ยวข้อง

งานวิจัยเปิดเผยว่าเพศสภาพของคนเรามีผลต่อการออกฤทธิ์ของยาแต่ละชนิด โดยเพศอาจเป็นตัวกำหนดทั้งศักยภาพ ความมีประสิทธิภาพ และผลข้างเคียงของตัวยา



ถ้าจะพูดถึงผลิตภัณฑ์ดูแลผิวแล้วละก็ หลายคนคงนึกถึงผลิตภัณฑ์ใหม่ๆฮิตๆ(ราคาแพง)แต่ก็มีบางอย่างที่คุณมักจะมองข้ามไปทั้งที่จริงๆแล้ว มีประโยชน์และให้ผลดีมากมาย



คนเราจะหลงเสน่ห์ที่ดวงตาและใจละลายด้วยรอยยิ้ม เป็นความจริงที่จะกล่าวว่ารอยยิ้มสวยๆนั้นสามารถเอาชนะโลกทั้งโลกได้ แต่การรักษารอยยิ้มให้สวยนั้นเป็นเรื่องยากยิ่งเพราะมีหลายขั้นตอนที่ต้องปฏิบัติ


CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว