เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / ทำผิวสีแทนในร้าน ... ปลอดภัยหรืออันตรายกว่ากัน
โดย : วณิชชา สุมานัส
ทบทวนบทความโดย : ทีมแพทย์จากเช็คสุขภาพ
ทำผิวสีแทนในร้าน ... ปลอดภัยหรืออันตรายกว่ากัน

คนหลายคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งคุณผู้หญิง ต่างก็เคยคิดที่จะทำผิวแทนกันทั้งนั้น โดยเหตุผลของความงาม และแลดูสุขภาพดี ในขณะที่ปล่อยให้ผิดถูกแสงแดดในปริมาณมากนั้นเป็นสาเหตุของโรคมะเร็งผิวหนัง คนเริ่มหันไปเลือกการทำผิวสีแทนในร้านมากกว่าการอาบแดด อย่างไรก็ตาม ความจริงที่ว่าการทำผิวแทนในร่มนั้นไม่ได้จะปลอดภัยไปมากกว่าการอาบแดดเลย บทความนี้จะช่วยให้ความรู้ที่จำเป็นเกี่ยวกับการทำผิวแทนในร่วม เพื่อทำให้คุณมีตัวเลือกที่ฉลาดที่สุดสำหรับผิวของคุณ เมื่อฤดูร้อนกำลังใกล้เข้ามา

การทำผิวแทนในร่มและอันตรายที่จะเกิดขึ้น

แทนที่จะใช้แสงแดด การทำผิวแทนในร่มนั้นใช้แสงอัลตราไวโอเลตเทียม รวมไปถึงรังสี UVA และ รัวสี UVB เพื่อทำให้ผิวแทน เตียงทำผิวแทน บูธ และโคมไฟแสงอาทิตย์ 3 ประเภทของการทำผิวแทนในร่มถูกออกแบบมาให้ปล่อยแสง UV ความเข้มข้นสูงในช่วงเวลาสั้น ๆ

การศึกษาล่าสุดปรากฏว่าการปล่อยรังสีขณะการทำผิวแทนนั้นสามารถก่อให้เกิดอันตรายไม่เฉพาะแค่ผิวของคุณ แต่รวมถึงอวัยยะภายในด้วย แสงอัลตราไวโอเลตที่มาจากเครื่องทำผิวแทนเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดมะเร็งผิวหนังประเภทเบซาลเซลล์ (Basal Cell) ประเภทสเควมัสเซลล์ (Squamous Cell) และแม้กระทั้งทำให้มะเร็งประเภทเมลาโนมา (Melanoma) ยิ่งคุณทำผิวสีแทนภายในร่มมากเท่าไหร่ ความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งผิวหนังก็ยิ่งเพิ่มขึ้น คนที่ทำผิวสีแทนภายในร่มตั้งแต่อายุก่อน 35 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวัยรุ่นจะมีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคมะเร็งประเภทเมลาโนมามากกว่าคนที่ไม่เคยทำผิวแทน

ข้อเสียอื่น ๆ ที่ส่งผลต่อสุขภาพด้วยการทำผิวแทนในร่มคือ

            - ก่อให้เกิดความเสียหายต่อผิวหนัง ซึ่งนำไปสู่ริ้วรอยก่อนวัยอันควร รอยตีนกา และรอยกระ จะเกิดขึ้นเร็วกว่าปกติ

            - ทำให้ภูมิคุ้มกันร่างกายอ่อนแอ

- ก่อให้เกิดความเสียหายต่อดวงตาถ้าไม่ใช้แว่นป้องกันสายตาขณะทำผิวแทนในร่ม ทำให้มีความเสี่ยงที่จะตาบอดได้

            - ผิวหนังมีการเปลี่ยนแปลง

            - เกิดผื่น

ข้อควรระวังเกี่ยวกับการทำผิวแทนในร่ม

แม้ว่าการทำผิวแทนในร่มจะก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อมะเร็งผิวหนัง เครื่องทำผิวแทนเหล่านั้นก็ยังคงเป็นตัวเลือกของใครหลายคน นี่คือข้อควรระวังเผื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดมะเร็งถ้าปฏิบัติตาม

            - ใช้แว่นปกป้องสายตาเสมอ แนะนำให้เป็นแว่นตากรองแสง

            - ทำตามคำแนะนำที่มีขณะใช้งาน และระดับของความแทน

            - เริ่มต้นจากระดับกลางของรังสีและห้ามใช้ระดับรังสีที่เข้มข้นเมื่อเริ่มต้นการทำผิวแทน

            - หลีกเลี่ยงการทำผิวแทนในร่มมากกว่าอาทิตย์ละ 1 ครั้ง

องค์การวิจัยโรคมะเร็งนานาชาติ และ กระทรวงสาธารณสุขของอเมริกา ประกาศให้รังสีอัลตราไวโอเลตจากการทำผิวแทนในร่มเป็นสารก่อมะเร็ง ด้วยเหตุนี้ จำนวนคนที่ใช้การทำผิวแทนในร่มจึงลดลง จะเป็นการดีที่สุด ถ้าผิวแทนคือสิ่งที่คุณต้องการ และคุณก็ยังต้องการที่จะปกป้องสุขภาพคุณด้วย การใช้ครีมกันแดดก็เป็นทางเลือกที่ดี

ข้อมูลอ้างอิง:

Centers for Disease Control and Prevention (CDC). (2561) Indoor Tanning Is Not Safe. สืบค้นจาก: https://www.cdc.gov/cancer/skin/basic_info/indoor_tanning.htm.  (10 เมษายน 2561)

WebMD. (2561). Indoor Tanning: Is It Safe? - Topic Overview. สืบค้นจาก: http://www.webmd.com/beauty/tc/indoor-tanning-is-it-safe-topic-overview#1. (10 เมษายน 2561)

10/04/2018
บทความที่เกี่ยวข้อง

หลายคนคิดว่าเคราคือสิ่งที่ใช้บ่งบอกอายุได้ ในขณะแบคทีเรียและไวรัสส่วนใหญ่ใช้เป็นที่อยู่อาศัย ซึ่งทำให้มันไม่ได้สะอาดหรือถูกอนามัยสักเท่าไหร่ และส่งผลเสียต่อสุขภาพของผู้ชาย



งานวิจัยเปิดเผยว่าเพศสภาพของคนเรามีผลต่อการออกฤทธิ์ของยาแต่ละชนิด โดยเพศอาจเป็นตัวกำหนดทั้งศักยภาพ ความมีประสิทธิภาพ และผลข้างเคียงของตัวยา



ถ้าจะพูดถึงผลิตภัณฑ์ดูแลผิวแล้วละก็ หลายคนคงนึกถึงผลิตภัณฑ์ใหม่ๆฮิตๆ(ราคาแพง)แต่ก็มีบางอย่างที่คุณมักจะมองข้ามไปทั้งที่จริงๆแล้ว มีประโยชน์และให้ผลดีมากมาย


CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว