เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / เผยเคล็ดลับฉบับเซ็กซี่แบบสาว 40 อัพ
เผยเคล็ดลับฉบับเซ็กซี่แบบสาว 40 อัพ

ผู้หญิงกับความสวยความงามเป็นของคู่กัน ไม่ว่าจะอยู่ในช่วงวัยใด ทุกคนก็ยังอยากดูดีมีเสน่ห์ แต่ก็รู้กันดีว่าเมื่ออายุเริ่มเข้าเลข 4 สาวๆ ทุกคนต้องพบกับความเสื่อมถอยของร่างกาย ที่เคยปิ๊ง เคยเต่งตึง เคยสดใส มันก็เริ่มถดถอยลงไปอย่างเห็นได้ชัด แล้วจะทำอย่างไรให้ผู้หญิงวัยนี้ยังดูดีไม่แพ้วัยใด แถมยังเซ็กซี่มีเสน่ห์ดึงดูดใจได้อีกด้วย

วันนี้มีคำแนะนำดีๆ จากกูรูด้านสุขภาพและความงาม ที่รู้จริง ปฏิบัติจริง จากประสบการณ์จริง และเห็นผลได้จริง “คุณทิพย์-พรทิพย์ รัตนศิริวิไล” เจ้าของเพจ Tiptippy diary และ ผลงานพ็อคเก็ตบุ๊ค “Forever Young-สร้างสวยตลอดกาล” คุณแม่ลูกสาม วัย 48 ปี ที่ยังคงลุคเซ็กซี่ ดูดีด้วยร่างกายที่ฟิตแอนด์เฟิร์ม พร้อมความสดใสอย่างเต็มเปี่ยม ด้วยประสบการณ์จริงที่ดูแลตนเองตลอด 20 ปีที่ ซึ่งเธอก็อยากเป็นอีกแรงบันดาลใจให้กับสาวๆ วัย 40 อัพ ได้ลุกขึ้นมาสร้างความเซ็กซี่ในแบบฉบับตัวเอง

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่า คำว่าเซ็กซี่นั้น ไม่ได้หมายถึงหญิงสาวที่สวมใส่เสื้อผ้าน้อยชิ้น เพื่อดึงดูดสายตาของคนรอบข้าง แต่หมายถึงความ Sexy ที่มีเสน่ห์ดึงดูดใจ ซึ่งมาจากองค์ประกอบโดยรวม ทั้งรูปร่าง ผิวพรรณ ความคิด และ ไลฟ์สไตล์

ด้านร่างกาย เมื่อย่างเข้าวัย 40 ร่างกายของเราจะเริ่มถดถอย เพราะฮอร์โมนในร่างกายเริ่มลดระดับ และส่งผลอย่างเห็นได้ชัดในรูปแบบต่างๆ เช่น อาการนอนไม่หลับ ผิวแพ้ง่าย สายตาเริ่มมีปัญหา ผิวพรรณไม่เปล่งปลั่งเหมือนเก่า ประจำเดือนมาไม่ปกติ อารมณ์ทางเพศลดลง ฯลฯ ซึ่งเรื่องเหล่านี้คุณทิพย์บอกว่า หากทำความเข้าใจและเตรียมตัวตั้งแต่เนิ่นๆ ด้วยการออกกำลังกาย เลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ ก็จะได้เปรียบ แต่หากใครที่เพิ่งคิดจะเริ่มต้น ก็นับว่ายังไม่สาย

ในหนังสือ “Forever Young-สร้างสวยตลอดกาล” คุณทิพย์ได้แนะนำการดูแลเพื่อสุขภาพที่ดีสำหรับคนทุกวัยตามสไตล์ 6 อ ประกอบด้วย อ.อาหาร โดยการเลือกกินอาหารที่ดีมีประโยชน์ ในปริมาณที่พอเหมาะ และไม่ละเลยอาหารเช้า อ.อารมณ์ หมายถึงการรักษาอารมณ์ให้มีความร่าเริง แจ่มใส รู้จักปล่อยวาง อ.อากาศ หมายถึงการอยู่ในอากาศบริสุทธิ์ ปลอดโปร่ง อ.ออกกำลังกาย สร้างความแข็งแรงและความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อ เพื่อสร้างความกระฉับกระเฉงให้ร่างกาย อ.อุจจาระ การขับถ่ายที่ดี เพื่อผิวพรรณที่สดใส ไม่สะสมความเครียด และ อ.อ้อมกอด เพื่อเติมเต็มความสุข ความอบอุ่นใจให้กันและกัน

แต่สำหรับสาววัย 40 อัพ ยังต้องการการดูแลที่มากกว่านั้น เนื่องจากภาวะฮอร์โมนที่ลดลงอย่างเห็นได้ชัด เช่น ความยืดหยุ่นของผิวพรรณที่ดลง อ้วนง่าย ความผิดเพี้ยนของรูปร่าง ภาวะความเครียด ซึ่งเราสามารถขอรับการตรวจภาวะฮอร์โมนในร่างกายได้ในโรงพยาบาล และในบางกรณีแพทย์ก็จะพิจารณาจ่ายยาบำรุงฮอร์โมนให้ด้วย ส่วนเรื่องผิวพรรณ จำเป็นต้องมีการบำรุงให้มากขึ้น ด้วยการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ อาจจะใช้การศัลยกรรมเข้ามาเสริม ทั้งนี้ต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างเคร่งครัด และไม่เสพติดศัลยกรรมมากจนเกินไปด้วย

“เซ็กซี่แบบผู้หญิงวัย 40 อัพ จำเป็นต้องดูแลเรื่องการออกกำลังกาย สร้างกล้ามเนื้อ ให้ทุกอย่างมันฟิตแอนด์เฟิร์ม เมื่อเรารู้สึกพึงพอใจ เราก็จะรู้สึกมั่นใจ คนข้างๆ ก็พลอยมีความสุขไปด้วย แต่ถ้าปล่อยให้อ้วนแผละ มองตัวเองยังไม่แฮปปี้ แล้วคนข้างๆ จะรู้สึกอย่างไร จึงต้องออกกำลังกาย และดูแลเรื่องอาหาร รวมทั้งการนอนหลับ ที่มีความสำคัญมาก โดยต้องนอนหลับให้ลึก โดยในช่วงสี่ทุ่มขึ้นไปจนถึงตีหนึ่ง ซึ่งเป็นช่วงของการหลั่ง GROWTH HORMONE (ฮอร์โมนแห่งความเป็นหนุ่มเป็นสาว) หากมีปัญหาเรื่องการนอนไม่ค่อยหลับ อาจให้แพทย์สั่ง Melatonin มารับประทาน เพื่อให้ร่างกายได้นอนหลับพักผ่อนอย่างเต็มที่ และได้รับประโยชน์จากการนอนอย่างแท้จริง จะได้ไม่รู้สึกอ่อนเพลียในวันรุ่งขึ้น”

ด้านจิตใจ สิ่งสำคัญที่จะทำให้สาววัย 40 อัพ ก้าวขึ้นสู่ความเป็นสาวสุขภาพดีและมีความเซ็กซี่นั้น ต้องเกิดขึ้นจากภายใน ทั้งร่างกายที่แข็งแรงและจิตใจที่เบิกบาน ความเซ็กซี่จะเกิดขึ้นได้ เมื่อเรามีความมั่นใจในตัวเอง หากเรามองตัวเองว่าเซ็กซี่ คนรอบข้างก็จะมองว่าเราเซ็กซี่ แต่หากมองว่าตัวเองแก่ คนรอบข้างก็จะมองเราแก่ตามไปด้วย ดังนั้นความคิดจึงมีส่วนสำคัญเป็นอย่างมากในการกำหนดบุคลิกของเราเอง สาววัย 40 อัพหลายคน รู้สึกเบื่อ และย่อท้อต่อสภาพร่างกายและจิตใจ จนทำตัวหมดสภาพ อาจจะทำให้ร่างกายที่ถดถอยอยู่แล้วยิ่งเสื่อมลงไปเพราะใจเราเอง ดังนั้นจึงต้องทำตัวให้มีความสดชื่น กระฉับกระเฉง พร้อมที่จะยอมรับและต่อสู้กับปัญหา

ไม่ว่าจะเป็นปัญหาของความเปลี่ยนแปลงทางด้านรูปร่าง แม้จะไม่สดใสอ่อนวัยเหมือนสาวรุ่น แต่ก็สร้างให้ดูดีได้ ด้วยการควบคุมอาหารและการออกกำลังกาย การต่อสู้กับริ้วรอยหรือผิวพรรณ ด้วยการพึ่งพาเทคโนโลยีสมัยใหม่ หรือการเลือกใช้ครีมบำรุงผิวที่มีคุณภาพ การปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ให้มีความสดชื่น เช่น การเลือกชุดนอน ที่ไม่ใช่การใส่เสื้อยืดเก่าๆ กับกางเกงขาสั้น ใช้เวลาส่วนตัวไปกับสังคมและเพื่อนที่ดี โดยไม่เก็บตัวอยู่แต่ในบ้านเพียงอย่างเดียว เป็นต้น

“เราสามารถเซ็กซี่ได้จากภายในของตัวเอง ลองเลือกชุดชั้นในที่ใส่แล้วรู้สึกว่าสวย เพื่อสร้างความเซ็กซี่ภายใน โดยไม่จำเป็นต้องแต่งตัวโป๊ แม้ไม่มีใครรู้ แต่เรารู้ และเต็มไปด้วยความกระชุ่มกระชวยในใจ หรือการรักษาหุ่นให้สมส่วน ซึ่งต้องทำความเข้าใจให้ได้ว่า ผู้หญิงเซ็กซี่ ไม่ใช่ผู้หญิงที่ผอมบาง แต่เป็นผู้หญิงที่มีในสิ่งที่ควรจะมี เช่น หน้าอก สะโพก เอว ตามความเหมาะสมของวัย และที่สำคัญคือจิตใจ การมองโลกในแง่บวกจึงมีความสำคัญมาก เพราะนอกจากร่างกายแล้ว ความคิดที่ดี ก็เป็นอีกเสน่ห์ให้กับผู้หญิงเราเช่นกัน”

ผู้หญิงจะเซ็กซี่ได้ด้วยความมีเสน่ห์ และความเสน่ห์นั้นก็มาจากความมั่นใจ จากรูปร่างที่ดูดี บุคลิคที่คล่องแคล่วกระฉับกระเฉง การแต่งกายที่เหมาะสม มีสไตล์เก๋ไก๋ไม่เชย พร้อมด้วยจิตใจที่ร่าเริงแจ่มใส คิดบวกอยู่เสมอ นับเป็นความเซ็กซี่จากภายในสู่ภายนอก อันเป็นเสน่ห์ที่แท้จริงของผู้หญิงวัย 40 อัพ ที่ยังได้เปรียบทั้งความคิดอ่านและประสบการณ์ จนหลายคนบอกว่า นี่คือช่วงวัยที่เซ็กซี่ที่สุดของผู้หญิง

มาพูดคุยแลกเปลี่ยนมุมมองเรื่องสุขภาพความงามกับเธอได้ที่ ww.facebook.com/Tiptippydiary

04/06/2018
พรทิพย์ รัตนศิริวิไล

พรทิพย์ รัตนศิริวิไล สำเร็จการศึกษาอบรมหลักสูตร “ ยุทธศาสตร์สู่ความเป็นเลิศของนักบริหาร” รุ่นที่ 4 จากคณะรัฐประศาสน์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ร่วมกับ บริษัท ฐานเศรษฐกิจ จำกัด ปี 2536, สำเร็จหลักสูตร “กลยุทธ์บริหารโครงการธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ยุคใหม่”คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปี 2537, ผ่านการอบรมหลักสูตรสุขภาพการรักษาสุขภาพด้วยภูมิปัญญาโบราณผนวกวิทยาการล่าสุด ปี 2559

พรทิพย์ รัตนศิริวิไล คุณแม่ลูก 3 วัยแตะ 50 กะรัต เจ้าของผลงาน Forever Young - สร้างสวยตลอดกาล และ เพจ “Tiptippy diary” เจ้าของเพจพูดคุยเกี่ยวกับสุขภาพ ความงาม การออกกำลังกาย แชร์เคล็ดลับการโภชนาการ การท่องเที่ยว และไลฟ์ สไตล์ของคนยุคใหม่ รวมถึงนำเสนอมุมมองและแง่คิดต่าง ๆ เพื่อที่จะเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้อื่น (Empowered Women) ที่อยากดูแลภาพลักษณ์ของตัวเองให้ดูดีอยู่เสมอ โดยมีตัวอย่างหัวข้อที่แชร์ความรู้ในเพจ อาทิ ตัวเลขบนตราชั่งนั ้นส าคัญไฉน-Healthy Weight, 6 วิธี ลดหน้าท้องสำหรับผู้หญิงวัย 40+, กล้ามเนื้อ จำเป็นต่อการมีสุขภาพดีจริงหรือ, 7 เคล็ดลับ ต่อการมีชีวิตที่ดีต่อสุขภาพ, นอนอย่างไรไม่ให้แก่, จริงหรือไม่...... ไม่ควรกินอาหารก่อนออกก าลังกาย, การดูแลเส้นผมจาก ภายในสู่ภายนอกเป็นต้น

บทความอื่นๆ
แพทยสมาคมแห่งประเทศไทยฯ ให้ความรู้โรคระบบทางเดินหายใจแก่ประชาชน
แพทยสมาคมแห่งประเทศไทยฯ เปิดตัวโครงการให้ความรู้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงต่อโรคระบบทางเดินหายใจที่สามารถ

WHO เฝ้าระวัง ปอดอักเสบ ในทุกวัย
WHO ออกแถลงการณ์ พบกลุ่มผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจ-ปอดบวม ระบาดในเด็กมากขึ้นทางตอนเหนือของจีน โดยหวั่นกันว่า อาจเกิดการระบาดใหญ่อีกระลอก พร้อมเรียกร้องให้จีนเผยข้อมูล

ราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์แห่งประเทศไทย ผนึกกำลังภาครัฐ - นักวิชาการแพทย์ เร่งขับเคลื่อนงานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค
เนื่องในวันที่ 10 พฤศจิกายน ของทุกปีเป็น “วันแห่งการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค

CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว