เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / แคนดิดาอาจเป็นเหตุให้เกิดความจำเสื่อมชั่วคราว
แคนดิดาอาจเป็นเหตุให้เกิดความจำเสื่อมชั่วคราว

15 มกราคม 2562, กรุงเทพ --- การติดเชื้อราหรือยีสต์บางชนิด เช่น แคนดิดา อัลบิแคนส์ อาจเป็นสาเหตุให้เกิดความจำเสื่อมได้ งานวิจัยล่าสุดเปิดเผยว่า แคนดิดาสามารถเดินทางข้ามแนวกั้นระหว่างเลือดกับสมอง และเป็นสาเหตุให้เกิดอาการความจำเสื่อชั่วคราว

แคนดิดา เป็นเหตุให้เกิดการอักเสบในสมองและจะทำให้ผู้ที่อยู่ในาภวะดังกล่าวมีปัญหาในด้านการจำอ่อน ๆ ชั่วคราว แคนดิดาทำให้เกิดโครงสร้างประเภทกลานูโลมา ซึ่งเป็นชนิดที่คล้ายกันกับที่พบในผู้ป่วยอัลไซเมอร์

นักวิจัยจากคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเบเลอร์ กล่าวว่า การค้นพบครั้งนี้ทำให้เกิดสาขาวิจัยใหม่ที่ศึกษาความเชื่อมโยงระหว่างเชื้อราหรือยีสต์ในผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์ และการติดเชื้อแคนดิดา อัลบิแคนส์ การติดเชื้อยังเชื่อมโยงถึงสภาวะการเสื่อมของระบบประสาท เช่น ในผู้ช่วยพาร์กินสันและโรคที่เกิดจากการอักเสบของปลอกระบบประสาท  

อย่างไรก็ตาม งานวิจัยยังเป็นแค่กับหนูทดลองเท่านั้น นั่นหมายถึง สิ่งที่ต้องศึกษาต่อไปคือ กระบวนการที่คล้ายกันนี้เกิดขึ้นในสมองมนุษย์หรือไม่ ในงานทดลองกับหนู นักวิจัยย้ำว่า ถึงแม้การติดเชื้อดังกล่าวเกิดขึ้นในระยะเวลา 10 วัน อาการอักเสบในสมองจะยังคงอยู่ 21 วัน

และเมื่ออายุสูงขึ้น จะมีสัญญาณของโรคปรากฏให้เห็น ในผู้ที่ติดเชื้อดังกล่าว ซึ่งจะทำให้เกิดอาการแพ้และภาวะติดเชื้อ เหล่านี้จะทำให้เกิดโรคสมองเสื่อมได้

แหล่งที่มา

Yifan Wu et al. 2019. Microglia and amyloid precursor protein coordinate control of transient Candida cerebritis with memory deficits. Nature Communications 10, article number: 58; doi: 10.1038/s41467-018-07991-4

15/01/2019
วณิชชา สุมานัส

วณิชชา สุมานัส

บรรณาธิการบริหารเว็บไซต์ "เช็คสุขภาพ" และ "ถามหมอ"

จบหลักสูตรผู้ช่วยเภสัชการร้านยา จบหลักสูตรผู้ช่วยพยาบาลดูและเด็กและผู้สูงอายุ เคยทำงานเป็นผู้ช่วยพยาบาลห้องผ่าตัด; จบการศึกษาระดับปริญญาตรี เอกภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยนเรศวร; ปริญญาโทภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร มหาวิทยาลัยรามคำแหง; ประกาศนียบัตรบัณฑิต ภาษาอังกฤษเพื่ออาชีพ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์; ประกาศนียบัตรบัณฑิต ภาษาอังกฤษเฉพาะวิชาชีพ (กฎหมาย) และ (สาธารณสุข) มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช; ประกาศนียบัตรบัณฑิต การเขียนเชิงสร้างสรรค์ มหาวิทยาลัยเปิดอินทิรา คานธี (กรุงนิวเดลี) และ ประกาศนียบัตรบัณฑิต การเขียนเชิงสร้างสรรค์และสื่อสารมวลชน (ลอนดอน สกูล ออฟ เจอนัลลิสซึม --- กรุงลอนดอน)

บทความอื่นๆ
แพทยสมาคมแห่งประเทศไทยฯ ให้ความรู้โรคระบบทางเดินหายใจแก่ประชาชน
แพทยสมาคมแห่งประเทศไทยฯ เปิดตัวโครงการให้ความรู้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงต่อโรคระบบทางเดินหายใจที่สามารถ

WHO เฝ้าระวัง ปอดอักเสบ ในทุกวัย
WHO ออกแถลงการณ์ พบกลุ่มผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจ-ปอดบวม ระบาดในเด็กมากขึ้นทางตอนเหนือของจีน โดยหวั่นกันว่า อาจเกิดการระบาดใหญ่อีกระลอก พร้อมเรียกร้องให้จีนเผยข้อมูล

ราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์แห่งประเทศไทย ผนึกกำลังภาครัฐ - นักวิชาการแพทย์ เร่งขับเคลื่อนงานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค
เนื่องในวันที่ 10 พฤศจิกายน ของทุกปีเป็น “วันแห่งการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค

CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว