เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / ทำไม ... ทุเรียนถึงห้ามกินร่วมกับแอลกอฮอล์
ทำไม ... ทุเรียนถึงห้ามกินร่วมกับแอลกอฮอล์

ช่วงนี้มองไปทางไหนก็เห็นทุเรียนวางขายเต็มไปหมด หลายคนที่ชื่นชอบทุเรียนคงรีบไปหาซื้อมารับประทาน แต่รู้หรือไม่ว่า ทุเรียน ไม่ควรรับประทานร่วมกับเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ผสมอยู่ เพราะอาจอันตรายถึงชีวิตได้นะคะ

คำตอบคือ “จริง” นะคะ เพราะการรับประทานของทั้งสองอย่างพร้อมกัน จะมีผลทำให้เอนไซม์ aldehyde dehydrogenase ลดลง ซึ่งเอนไซม์ดังกล่าวมีหน้าที่เปลี่ยนสาร aldehyde ให้กลายเป็นสารอื่นแล้วถูกกำจัดออกจากร่างกายต่อไป (aldehyde เป็นสารพิษที่ได้จากกระบวนการเผาผลาญแอลกอฮอล์เป็นพลังงาน) ส่งผลให้สาร aldehyde เกิดการสะสมในร่างกาย และทำให้เกิดอาการหน้าแดง ชา วิงเวียน และอาเจียนได้

และนอกจากนี้ทุเรียนยังมีสารประกอบซัลเฟอร์หรือกำมะถัน ซึ่งสารนี้ละลายได้ดีในแอลกอฮอล์ จึงทำให้ร่างกายเกิดความร้อนสูง เสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากการขาดน้ำได้อีกด้วยค่ะ

alcohol

ดังนั้น อากาศร้อนๆแบบนี้ อย่าเผลอดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์หรือน้ำอัดลม ร่วมกับทุเรียนกันนะคะ เพราะอาจอันตรายถึงชีวิตได้เลย ยิ่งผู้ป่วยเบาหวานแล้ว ยิ่งต้องระวังและหลีกเลี่ยงการรับประทานทุเรียนจะดีที่สุด

แหล่งที่มา

ทำไม ทุเรียนถึงห้ามกินร่วมกับแอลกอฮอล์ ถ้ากินแล้วอาจเสียชีวิตได้จริงหรือ. 

05/06/2019
ภญ. บุณฑริกา บุญไชยแสน

เภสัชกรหญิง บุณฑริกา บุญไชยแสน

จบการศึกษาในระดับปริญญาตรีสาขาบริบาลเภสัชกรรม มหาวิทยาลัยมหาสารคาม จบวุฒิบัตรผู้เชี่ยวชาญด้านบริบาลผู้ป่วยมะเร็ง และผู้ป่วยที่ได้รับยาต้านการแข็งตัวของเลือด ปัจจุบันเป็นเภสัชกรและบรรณาธิการเว็บไซต์ "อยู่กับยา" (Live with Drug)

บทความอื่นๆ
แพทยสมาคมแห่งประเทศไทยฯ ให้ความรู้โรคระบบทางเดินหายใจแก่ประชาชน
แพทยสมาคมแห่งประเทศไทยฯ เปิดตัวโครงการให้ความรู้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงต่อโรคระบบทางเดินหายใจที่สามารถ

WHO เฝ้าระวัง ปอดอักเสบ ในทุกวัย
WHO ออกแถลงการณ์ พบกลุ่มผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจ-ปอดบวม ระบาดในเด็กมากขึ้นทางตอนเหนือของจีน โดยหวั่นกันว่า อาจเกิดการระบาดใหญ่อีกระลอก พร้อมเรียกร้องให้จีนเผยข้อมูล

ราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์แห่งประเทศไทย ผนึกกำลังภาครัฐ - นักวิชาการแพทย์ เร่งขับเคลื่อนงานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค
เนื่องในวันที่ 10 พฤศจิกายน ของทุกปีเป็น “วันแห่งการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค

CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว