เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / ผ่าตัดโรคทางจมูกผ่านกล้องด้วยเนวิเกเตอร์
ผ่าตัดโรคทางจมูกผ่านกล้องด้วยเนวิเกเตอร์

ในปัจจุบันการผ่าตัดโพรงจมูกและไซนัสผ่านกล้องเอนโดสโคปด้วยเนวิเกเตอร์ (Endoscopic Sinus Surgery with Navigator) เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการผ่าตัดรักษาโรคบริเวณโพรงจมูก ที่ไม่เพียงช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการรักษาเท่านั้น แต่ยังสามารถลดผลแทรกซ้อนและอันตรายเวลาในการผ่าตัด แผลเล็ก เจ็บน้อย ฟื้นตัวเร็ว และพักฟื้นไม่นาน ช่วยคืนคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับผู้ป่วย

นพ. พีระ จิตตำนาน ศัลยแพทย์ด้าน หู คอ จมูก  ศูนย์ หู คอ จมูก รพ.กรุงเทพ กล่าวว่า การผ่าตัดโพรงจมูกและไซนัสผ่านกล้องเอนโดสโคปด้วยเนวิเกเตอร์ (Endoscopic Sinus Surgery with Navigator) เป็นการใช้กล้องเอนโดสโคปที่มีขนาดเล็กมาทำการผ่าตัดโดยมีเครื่องนำวิถี (Navigator) ช่วยนำทางไปยังตำแหน่งรอยโรคบริเวณโพรงจมูกและไซนัสได้อย่างถูกต้อง จากนั้นจึงใช้เครื่องมือผ่าตัดเฉพาะทางที่ถูกออกแบบมาเพื่อการผ่าตัดนี้เข้าไปทำการผ่าตัด ช่วยสร้างความมั่นใจให้แพทย์ผ่าตัดได้ตรงตามตำแหน่ง ลดความเสี่ยงและอันตรายในการผ่าตัด เพิ่มประสิทธิภาพในการผ่าตัดรักษาได้เป็นอย่างดี โดยจะใช้เครื่องมือนี้มาผ่าตัดรักษาผู้ป่วยที่มีอาการไซนัสอักเสบเรื้อรังริดสีดวงจมูก เนื้องอกโพรงจมูกและไซนัส มะเร็งโพรงจมูก และผู้ที่เคยผ่าตัดไซนัสอักเสบหรือริดสีดวงจมูกแล้วกลับมาเป็นซ้ำ ทั้งนี้การดูแลตัวเองของผู้ป่วยหลังการเข้ารับการผ่าตัด จะต้องห้ามดึงวัสดุห้ามเลือดในโพรงจมูกออกเพื่อป้องกันการไหลของเลือด จิบหรือดื่มน้ำบ่อย ๆ อมและประคบน้ำแข็งบ่อย ๆ บริเวณหน้าผากหรือลำคอในสัปดาห์แรกหลังเข้ารับการผ่าตัด แปรงฟันทุกครั้งหลังรับประทานอาหาร นอนให้ศีรษะอยู่ในตำแหน่งที่สูง เลี่ยงการสั่งน้ำมูกแรง ๆ แคะจมูก หรือการกระทบกระเทือนจมูก งดยกของหนัก เล่นกีฬาหักโหม รับประทานยา หยอดยา หรือพ่นยาตามที่แพทย์สั่ง อาจมีไข้ต่ำ มีอาการบวม เสียงเปลี่ยน หรือรู้สึกถึงสิ่งแปลกปลอมภายในจมูก อาการทั้งหมดจะสามารถหายเองได้ภายในหนึ่งสัปดาห์ และหลังการผ่าตัด 4-5 วันควรล้างทำความสะอาดโพรงจมูกและแผลผ่าตัดด้วยน้ำเกลืออย่างสม่ำเสมอ และมาพบแพทย์ตามนัดหมายทุกครั้งจนกว่าแผลจะหายดี

การผ่าตัดโพรงจมูกและไซนัสผ่านกล้องเอนโดสโคปด้วยเนวิเกเตอร์ จะต้องอาศัยแพทย์ที่มีความชำนาญเฉพาะทางและมากด้วยประสบการณ์ เพื่อผลการรักษาที่ดีและมีความปลอดภัย อีกทั้งรวมถึงการปฏิบัติตัวหลังการผ่าตัดอย่างถูกวิธีก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่จะทำให้การผ่าตัดรักษาโพรงจมูกและไซนัสประสบความสำเร็จไปได้ด้วยดี

 ศูนย์หู คอ จมูก  โรงพยาบาลกรุงเทพ

28/05/2021
นพ. พีระ จิตตำนาน

ศัลยแพทย์ด้าน หู คอ จมูก  ศูนย์ หู คอ จมูก โรงพยาบาลกรุงเทพ

บทความอื่นๆ
แพทยสมาคมแห่งประเทศไทยฯ ให้ความรู้โรคระบบทางเดินหายใจแก่ประชาชน
แพทยสมาคมแห่งประเทศไทยฯ เปิดตัวโครงการให้ความรู้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงต่อโรคระบบทางเดินหายใจที่สามารถ

WHO เฝ้าระวัง ปอดอักเสบ ในทุกวัย
WHO ออกแถลงการณ์ พบกลุ่มผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจ-ปอดบวม ระบาดในเด็กมากขึ้นทางตอนเหนือของจีน โดยหวั่นกันว่า อาจเกิดการระบาดใหญ่อีกระลอก พร้อมเรียกร้องให้จีนเผยข้อมูล

ราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์แห่งประเทศไทย ผนึกกำลังภาครัฐ - นักวิชาการแพทย์ เร่งขับเคลื่อนงานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค
เนื่องในวันที่ 10 พฤศจิกายน ของทุกปีเป็น “วันแห่งการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค

CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว