เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / กินอะไร...ชะลอวัยสาว 40+
โดย : อุไรรัตน์ โรจจ์นานนท์
ทบทวนบทความโดย : ทีมแพทย์จากเช็คสุขภาพ
กินอะไร...ชะลอวัยสาว 40+

นี่คือ 6 อาหารที่สามารถช่วยให้ดูอ่อนเยาว์ได้

    1.น้ำมันมะกอกบริสุทธิ์

น้ำมันมะกอกบริสุทธิ์เป็นหนึ่งในไขมันที่มีสุขภาพดีที่สุดในโลก การวิจัยแสดงให้เห็นว่าอาจช่วยป้องกันไม่ให้เกิดโรคที่พบบ่อยเกี่ยวกับอายุ ลดความดันโลหิตลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจช่วยป้องกันโรคเมตาบอลิกและอาจมีประสิทธิภาพในการต่อสู้กับโรคมะเร็ง ที่สำคัญน้ำมันมะกอกอาจช่วยให้ผิวของคุณดูอ่อนเยาว์

    2.ชาเขียว

ชาเขียวมีสารต้านอนุมูลอิสระสูงซึ่งสามารถป้องกันอนุมูลอิสระ มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงเรียกว่าโพลีฟีนอลซึ่งสามารถต่อสู้กับโรคเบาหวานความต้านทานต่ออินซูลินการอักเสบและโรคหัวใจได้ และโพลีฟีนอลอาจช่วยปกป้องคอลลาเจนซึ่งเป็นโปรตีนหลักในผิวของคุณ ช่วยต่อต้านริ้วรอยได้นั่นเอง

    3.ช็อคโกแลต / โกโก้

สารต้านอนุมูลอิสระของช็อคโกแลตไม่เป็นสองรองใคร และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นกว่าผลเบอร์รี่ acai, บลูเบอร์รี่และแครนเบอร์รี่ การวิจัยชี้ให้เห็นว่าอาจช่วยลดความดันโลหิตเพิ่มความไวของอินซูลินและปรับปรุงการทำงานของเส้นเลือดและความยืดหยุ่น ช็อคโกแลตมีสารต้านอนุมูลอิสระที่เรียกว่า flavanols ซึ่งช่วยปกป้องผิวจากแสงแดด อย่างไรก็ตามปริมาณของ flavanols แตกต่างกันไปในช็อกโกแลตชนิดต่างๆ ให้ดูที่ฉลากยิ่งปริมาณโกโก้สูงเท่าใดก็จะดีและควรเลือกช็อกโกแลตที่มีส่วนผสมของโกโก้อย่างน้อย 70%

    4.มะเขือเทศ

มะเขือเทศมีประโยชน์ต่อสุขภาพเพราะมีไลโคปีนที่เป็นสาร carotenoid ช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจโรคหลอดเลือดสมองและมะเร็งต่อมลูกหมาก อีกทั้งการศึกษาแสดงให้เห็นว่าอาจช่วยปกป้องผิวจากแสงแดดที่อาจเป็นอันตราย ในการศึกษาชิ้นหนึ่งผู้หญิงที่กินอาหารที่มีส่วนผสมของไลโคปีนและสารต้านอนุมูลอิสระจากพืชอื่น ๆ สามารถในการลดริ้วรอยลดลงหลังจากผ่านไป 15 สัปดาห์  การปรุงอาหารมะเขือเทศกับไขมันที่มีประโยชน์เช่นน้ำมันมะกอกช่วยเพิ่มการดูดซึมไลโคปีนเข้าไปในร่างกายได้อย่างดี

    5.เครื่องเทศ

น่าสนใจอย่างยิ่ง ในการวิจัยชี้ให้เห็นเครื่องเทศบางอย่างอาจช่วยให้ผิวพรรณดูอ่อนเยาว์ ตัวอย่างเช่น อบเชยสามรถเพิ่มการผลิตคอลลาเจนซึ่งอาจนำไปสู่ความกระชับผิวและความยืดหยุ่น นอกจากนี้แคปไซซินซึ่งพบในพริกอาจลดการเปลี่ยนแปลงที่เกี่ยวข้องกับอายุที่เกิดขึ้นในเซลล์ผิว ส่วนขิง มีฤทธิ์ต้านการอักเสบซึ่งอาจช่วยป้องกันไม่ให้เกิดจุดด่างขึ้น อีกทั้งเครื่องเทศบางชนิดมีสารประกอบช่วยเพิ่มการผลิตคอลลาเจนป้องกันเซลล์จากระดับน้ำตาลในเลือดสูงและช่วยป้องกันความเสียหายจากแสงอาทิตย์

     6.น้ำซุปกระดูก

น้ำซุปกระดูก ปรุงจากเนื้อสัตว์ปีกหรือปลาเคี่ยวจนนิ่ม และหนึ่งในองค์ประกอบของสารสำคัญเหล่านี้คือคอลลาเจน แม้ว่าจะไม่มีการค้นคว้าวิจัยเรื่องนี้ แต่ก็มีหลักฐานบ่งชี้ว่าคอลลาเจนอาจช่วยลดริ้วรอย เมื่อสุกแล้วคอลลาเจนจะถูกย่อยสลายเป็นเจลาตินซึ่งอุดมไปด้วยกรดอะมิโนกรดอะมิโน glycine proline และ hydroxyproline เมื่อร่างกายดูดซึมสารเหล่านี้ เป็นตัวช่วยในการสร้างคอลลาเจนใหม่ของผิวพรรณได้

อาหารคือสิ่งที่ร่างกายได้รับทุกๆ วัน ไม่ลองไม่รู้ อยากอ่อนวัยและมีสุขภาพที่ดีขึ้น เมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น...ในทุกๆ วันต้องเลือกรับประทานและแต่สิ่งดีๆ ให้กับร่างกาย

ที่มาภาพ http://hdfreewallpaper.net/beautiful-shakira-hd-wallpaper-free-photos/hd-wallpapers-for-desktop-shakira-download/

https://www.healthline.com/nutrition/11-foods-to-look-younger#section12

05/05/2018
บทความที่เกี่ยวข้อง

สำหรับการป้องกันการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรนั้นคุณแม่วัยใส ต้องเรียนรู้ในหลายๆ ด้าน ได้แก่ เรียนรู้ทักษะการปฏิเสธ ไม่ไปกับเพื่อนต่างเพศในที่ลับตา



ธาลัสซีเมีย โรคโลหิตเป็นพิษคือโรคเลือดซึ่งร่างกายสร้างรูปแบบฮีโมโกลบินผิดปกติ ความผิดปกตินี้ส่งผลให้เกิดการทำลายเซลล์เม็ดเลือดแดงมากจนทำให้เกิดภาวะโลหิตจาง 



สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)แก้ไขคำเตือนวัคซีนป้องกันไข้เลือดออก ไม่แนะนำให้ฉีดในคนที่ไม่เคยติดเชื้อไวรัสมาก่อน 


CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว