เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / โรคลิ้นเป็นขนสีดำ: สาเหตุ อาการและการรักษา
โดย : วนัชพร ฉั่น
ทบทวนบทความโดย : ทีมเช็คสุขภาพ
โรคลิ้นเป็นขนสีดำ: สาเหตุ อาการและการรักษา

โรคลิ้นเป็นขนสีดำคืออะไร

     โรคลิ้นเป็นขนสีดำเป็นภาวะในช่องปากที่เกิดขึ้นชั่วคราวและไม่เป็นอันตราย มันจะทำให้ลิ้นของคุณมีสีคล้ำและขนยาว ถึงแม้ว่าลิ้นเป็นขนสีดำอาจจะดูน่ากลัว แต่โดยทั่วไปแล้วไม่ก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพใดๆและมักจะไม่ทำให้รู้สึกเจ็บปวด โดยโรคลิ้นเป็นขนสีดำมักจะหายเองโดยไม่จำเป็นต้องได้รับการรักษาจากแพทย์

อาการของโรคลิ้นเป็นขนสีดำมีอะไรบ้าง

    สัญญาณและอาการของลิ้นเป็นขนสีดำ ได้แก่:

  1. ลิ้นมีการเปลี่ยนสีเป็นสีดำ อย่างไรก็ตามลิ้นอาจจะมีสีน้ำตาล สีแทน สีเขียว สีเหลืองหรือสีขาว
  2. ลิ้นมีขนดกหรือขนยาว
  3. ได้รับรสชาติที่เปลี่ยนไปหรือมีรสโลหะในปาก
  4. ลมหายใจมีกลิ่นเหม็น (ภาวะที่มีกลิ่นปาก)
  5. รู้สึกจุกหรือคันเมื่อปุ่มลิ้นเจริญเติบโตมากเกินไป

     อาจมีสัญญาณหรืออาการแสดงอื่นๆที่ไม่ได้ระบุไว้ข้างต้นด้วย หากคุณมีข้อกังวลเกี่ยวกับอาการใดๆ โปรดปรึกษา ทันตแพทย์ แพทย์หรือเภสัชกรของคุณ

สาเหตุของการเกิดโรค

     ลักษณะจำเพาะของโรคลิ้นเป็นขนสีดำนั้นมักเกิดจากการสะสมของเซลล์ผิวที่ตายแล้วบนปุ่มเล็กๆจำนวนมากที่ประกอบด้วยต่อมรับรส (ปุ่มลิ้น) ที่อยู่บนลิ้น ปุ่มลิ้นที่มีความยาวมากกว่าปกติเหล่านี้ สามารถจับตัวและเป็นคราบได้ง่ายด้วยบุหรี่ อาหารหรือสารอื่นๆ รวมทั้งแบคทีเรียหรือยีสต์

การรักษา

     การปฏิบัติเพื่อสุขภาพช่องปากที่ดีและขจัดการเปลี่ยนสีของลิ้น:

  1. แปรงลิ้นของคุณอย่างนุ่มนวลทุกครั้งที่แปรงฟันเพื่อขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว แบคทีเรีย และเศษอาหาร โดยใช้แปรงสีฟันที่มีขนนุ่มหรือที่ขูดลิ้นที่มีความยืดหยุ่น
  2. แปรงฟันหลังรับประทานอาหารหรือเครื่องดื่ม แปรงฟันอย่างน้อยวันละสองครั้งและหลังอาหารทุกมื้อจะดีที่สุด โดยใช้ยาสีฟันที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์ หากคุณไม่สามารถแปรงฟันหลังรับประทานอาหารได้ อย่างน้อยๆก็พยายามบ้วนปากด้วยน้ำเปล่า
  3. ใช้ไหมขัดฟันอย่างน้อยวันละครั้ง การใช้ไหมขัดฟันอย่างถูกต้องจะช่วยขจัดเศษอาหารและคราบพลัคที่ติดอยู่ระหว่างซอกฟันของคุณ
  4. หมั่นพบทันตแพทย์ เข้ารับบริการทำความสะอาดฟันอย่างมืออาชีพและตรวจสุขภาพช่องปากเป็นประจำ ซึ่งจะช่วยให้

ทันตแพทย์ของคุณสามารถป้องกันหรือตรวจพบปัญหาได้ตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อที่ทันตแพทย์จะได้แนะนำแผนการให้กับคุณได้

     ควรเข้าพบทันตแพทย์เมื่อคุณกังวลเกี่ยวกับรูปลักษณ์ของลิ้นของคุณหรือโรคลิ้นเป็นขนสีดำยังคงอยู่แม้ว่าคุณจะแปรงฟันและลิ้นของคุณวันละสองครั้งแล้วก็ตาม

วิธีการป้องกัน

     สุขอนามัยช่องปากที่ดี เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดโรคลิ้นเป็นขนสีดำได้ การแปรงลิ้นจะค่อยๆทำให้ปุ่มลิ้นมีน้อยลงและป้องกันไม่ให้มันเจริญเติบโตมากจนเกินไป พร้อมทั้งยังช่วยให้ลมหายใจหอมสดชื่นอีกด้วย การไม่สูบบุหรี่ยังช่วยป้องกันโรคลิ้นเป็นขนสีดำอีกด้วย

     หากคุณมีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน ควรไปพบแพทย์เป็นประจำเพื่อควบคุมโรค

     ในระหว่างการรักษาด้วยเคมีบำบัดและการฉายรังสีสำหรับโรคมะเร็งศีรษะและลำคอ การแปรงฟันและใช้ไหมขัดฟันถือเป็นสิ่งสำคัญ ระหว่างการรักษาควรไปพบทันตแพทย์เป็นประจำ เพื่อตรวจหาความเจ็บป่วยหรือการติดเชื้อในช่องปากที่อาจจะเกี่ยวข้องกับการรักษามะเร็งของคุณ

วนัชพร ฉั่น สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีจากสำนักวิชาศิลปศาสตร์ สาขาวิชาภาษาอังกฤษ ปัจจุบันประกอบอาชีพในตำแหน่ง Office Administrator ในบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง โดยดิฉันมีความสนใจในเรื่องของกฎหมายและการแพทย์เป็นพิเศษจึงได้ลงเรียนคอร์สการแปลในระดับ Beginner และ Intermediate กับทางสมาคมวิชาชีพนักแปลและล่ามแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEAProTI)

ปัจจุบัน วนัชพร ฉั่น เป็นนักแปลและล่ามอาชีพสายกฎหมายและการแพทย์

02/05/2022
บทความที่เกี่ยวข้อง
CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว