เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / ภาวะหลอดเลือดแดงในช่องท้องโป่งพอง
โดย : เบญจกุล แก้วศรีขาว
ทบทวนบทความโดย : ทีมเช็คสุขภาพ
ภาวะหลอดเลือดแดงในช่องท้องโป่งพอง

ภาวะหลอดเลือดแดงในช่องท้องโป่งพอง เป็นภาวะที่หลอดเลือดแดงใหญ่ในช่องท้องโป่งพอง ซึ่งหลอดเลือดแดงใหญ่เป็นเส้นทางสำคัญที่ส่งเลือดไปยังอวัยวะและเนื้อเยื่อต่าง ๆ ในส่วนล่างของร่างกาย การโป่งพองหรือการยืดของหลอดเลือดแดงใหญ่เป็นสิ่งที่อันตราย เนื่องจากส่วนที่อ่อนแอในผนังหลอดเลือดแดงใหญ่อาจแตกออกและทำให้เลือดออกได้หากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที

ภาวะหลอดเลือดแดงในช่องท้องโป่งพองเป็นโรคที่พบได้บ่อย โดยเฉพาะในผู้หญิงที่มีอายุมากกว่า 60 ปี ทั้งนี้ ให้ปรึกษาแพทย์เพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติม

อาการของภาวะหลอดเลือดแดงในช่องท้องโป่งพอง

ผู้ที่มีภาวะหลอดเลือดแดงในช่องท้องโป่งพองมักไม่มีอาการหรือมีอาการที่ไม่ปรากฎชัดเจน อย่างไรก็ตาม ในบางกรณีเมื่อเกิดการติดเชื้อ ผู้ป่วยอาจมีอาการปวดบริเวณท้องหรือหลัง อาจมีอาการแสดงหรืออาการบางอย่างที่ไม่ได้ระบุไว้ข้างต้น ทั้งนี้ หากข้อสงสัยว่ามีอาการใด ๆ ที่เกี่ยวกับภาวะหลอดเลือดแดงในช่องท้องโป่งพอง ให้ปรึกษาแพทย์ทันที

ควรติดต่อแพทย์หากมีอาการดังต่อไปนี้:

- มีอาการปวดท้องอย่างรุนแรง

- มีความดันโลหิตลดลงอย่างรวดเร็ว

- มีอาการวิงเวียนศีรษะและเป็นลม

หากสมาชิกในครอบครัวมีประวัติของภาวะหลอดเลือดแดงในช่องท้องโป่งพอง ผู้ป่วยอาจมีความเสี่ยงต่อโรคนี้ด้วย และภาวะนี้มักจะไม่มีอาการแสดงใด ๆ ที่สังเกตเห็นได้ชัด สิ่งสำคัญคือคุณควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับการตรวจคัดกรองตั้งแต่เนิ่น ๆ

การวินิจฉัยภาวะหลอดเลือดแดงในช่องท้องโป่งพอง

การวินิจฉัยภาวะหลอดเลือดแดงในช่องท้องโป่งพองทำได้โดยการตรวจสุขภาพเป็นระยะ แพทย์อาจใช้วิธีการคลำและพบว่ามีก้อนเนื้อนูนขึ้นตรงกลางท้องของผู้ป่วย หากสงสัยว่าเป็นโรคหลอดเลือดแดงในช่องท้องโป่งพอง แพทย์อาจทำอัลตราซาวนด์และซีที แสกน ทั้งนี้ อัลตราซาวนด์ช่วยตรวจจับตำแหน่งและระดับของหลอดเลือดแดงใหญ่โป่งพองได้เกือบ 100% แต่แพทย์จะทำซีทีแสกนเพื่อตรวจดูขนาดที่แน่นอนของการโป่งพอง

การรักษาภาวะหลอดเลือดแดงในช่องท้องโป่งพอง

การรักษาขึ้นอยู่กับขนาดและความเสี่ยงต่อการปริแตกของหลอดเลือดโป่งพอง หากหลอดเลือดโป่งพองมีขนาดเล็ก (น้อยกว่า 4 ซม.) อาจไม่ต้องรักษา แต่ควรตรวจสุขภาพเป็นประจำทุก 6 เดือนถึง 1 ปี

แนะนำให้ใช้โซโนแกรมเพื่อตรวจดูว่าหลอดเลือดโป่งพองมีขนาดใหญ่ขึ้นหรือไม่ ขนาดหลอดเลือดโป่งพองพบได้ตั้งแต่ 4 ถึง 5 ซม. และจะต้องรักษาด้วยวิธีทางการแพทย์ต่าง ๆ แพทย์บางท่านอาจแนะนำให้ทำการผ่าตัด ในขณะที่แพทย์บางท่านอาจต้องการเพียงแค่การตรวจเพื่อติดตามผลเท่านั้น หากหลอดเลือดโป่งพองขยายขนาดปีละ 1 ซม. การผ่าตัดอาจเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด

และแพทย์อาจแนะนำให้ทำการผ่าตัดเพื่อแก้ไขหลอดเลือดโป่งพองที่มีขนาดใหญ่กว่า 5 ซม. การผ่าตัดมักเป็นหัตถการการสอดท่อตาข่ายสังเคราะห์ในเส้นเลือดใหญ่เพื่อรักษา

การเปลี่ยนวิถีการใช้ชีวิตและการรักษาด้วยตัวเองที่บ้าน

การเปลี่ยนวิถีการใช้ชีวิตและการรักษาด้วยตัวเองที่บ้านอาจช่วยให้ผู้ป่วยจัดการกับภาวะหลอดเลือดแดงในช่องท้องโป่งพองและทำให้หลอดเลือดแข็งแรงขึ้นได้ โดย:

- เลิกบุหรี่

- ควบคุมความดันโลหิต

- ออกกำลังกายเป็นประจำ

- ลดคอเลสเตอรอลและไขมันในอาหาร

หากมีข้อสงสัยใด ๆ เกี่ยวกับภาวะหลอดเลือดแดงในช่องท้องโป่งพอง ให้ปรึกษาแพทย์เพื่อทำความเข้าใจกับแนวทางการรักษาที่ดีที่สุดสำหรับคนไข้แต่ละคน

เบญจกุล แก้วศรีขาว ได้รับการรับรองว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านภาษาเวียดนาม โดยสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีในสายภาษา จากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

ปัจจุบัน เบญจกุล เป็นนักแปลอิสระในสายอาชีพที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายและการแพทย์ โดยเชี่ยวชาญในการแปลคู่ภาษาอังกฤษและไทย และภาษาเวียดนาม เบญจกุลมีประสบการณ์ในการแปลเอกสารส่วนบุคคล เช่น บัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน ฯลฯ และเอกสารเฉพาะทาง เช่น เอกสารทางการแพทย์ ฯลฯ

07/08/2023
บทความที่เกี่ยวข้อง
CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว